ผู้นำสหรัฐฯ เตือนสนามบินคาบูลเสี่ยงถูกโจมตีซ้ำใน 24-36 ชั่วโมง

ต่างประเทศ
29 ส.ค. 64
12:19
606
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ เตือนสนามบินคาบูลเสี่ยงถูกโจมตีซ้ำใน 24-36 ชั่วโมง
สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงคาบูล เตือนให้ชาวอเมริกันออกจากพื้นที่สนามบินในเมืองหลวงของอัฟกานิสถานโดยเร็ว หลังผู้นำสหรัฐฯ เตือนว่ากลุ่มผู้ก่อการร้ายอาจโจมตีสนามบินอีกครั้งในช่วง 24-36 ชั่วโมง

วันนี้ (29 ส.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศว่า สหรัฐฯ จะเดินหน้าไล่ล่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย บริเวณสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซในกรุงคาบูล จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 175 คน ในจำนวนนี้มีทหารอเมริกัน 13 นายรวมอยู่ด้วย

ผู้นำสหรัฐฯ ยังเตือนว่า สถานการณ์บริเวณสนามบินอันตรายเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้ก่อการร้ายอาจก่อเหตุโจมตีในช่วง 24-36 ชั่วโมงนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐฯ เปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและสังหารสมาชิกระดับสูงของกลุ่มไอเอส-เคได้ 2 คน ขณะที่โฆษกกลุ่มตอลีบาน ประณามการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นการโจมตีอย่างโจ่งแจ้งบนแผ่นดินอัฟกานิสถาน

ด้านสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงคาบูล ประกาศเตือนให้ชาวอเมริกันเดินทางออกจากพื้นที่รอบสนามบินโดยเร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัย

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ อพยพชาวอเมริกันและชาวอัฟกันออกจากอัฟกานิสถานได้แล้วกว่า 117,000 คน

 

ที่มา : BBC, The New York Times, The Guardian, Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐฯ ใช้โดรนสังหารคนวางแผนระเบิดสนามบินคาบูล

วิเคราะห์กลุ่ม IS-K แสดงพลังก่อเหตุโจมตีอัฟกานิสถาน

ผู้เสียชีวิตเหตุโจมตีสนามบินคาบูล กว่า 100 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง