ผลสอบวินัย "เนตร นาคสุข" สั่งไม่ฟ้องคดีบอส ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

อาชญากรรม
5 ก.ย. 64
11:23
1,489
Logo Thai PBS
ผลสอบวินัย "เนตร นาคสุข" สั่งไม่ฟ้องคดีบอส ผิดวินัยไม่ร้ายแรง
ผลสอบวินัย "เนตร นาคสุข" อดีตรองอัยการสูงสุด กรณีสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา พบมีความผิดวินัยไม่ร้ายแรง เพราะเป็นการสั่งโดยสุจริต แต่บกพร่องในหน้าที่ ลงโทษงดบำเหน็จ-บำนาญ ไม่เลื่อนขั้น 2 ปี และไม่เสนอแต่งตั้งเป็นอัยการอาวุโส

วันนี้ (5 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า การสอบข้อเท็จจริงและสอบวินัยนายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ที่มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ผู้ต้องหาที่ขับรถยนต์ชนตำรวจเสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2555

ล่าสุดมีรายงานว่า ประธานคณะกรรมการและคณะกรรมการ 5 คน ได้สรุปสำนวนความยาวกว่า 100 หน้า เสนอให้นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า กรณีดังกล่าวเป็นการผิดวินัยไม่ร้ายแรง ไม่พบว่าเป็นการสั่งคดีโดยมีการทุจริต เป็นเพียงการบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น สมควรให้เสนองดบำเหน็จบำนาญ ไม่เลื่อนขั้นเป็นเวลา 2 ปี และไม่เสนอให้เป็นอัยการอาวุโส โดยจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการอัยการพิจารณาภายในเดือน ก.ย.นี้

สำหรับนายเนตร ได้แสดงความประสงค์ขอลาออกมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือน ส.ค.2563 แต่อัยการสูงสุดไม่ได้พิจารณาใบลาออก และ นายเนตร ไม่มีความประสงค์จะขอเป็นอัยการอาวุโสอีกต่อไป

สำหรับผลการสอบนี้มีนายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อดีตอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ปัจจุบันเป็นกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธาน โดยเป็นเพียงความเห็นเบื้องต้น และจะเสนอที่ประชุม ก.อ.เพื่ออภิปรายและมีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เนตร นาคสุข" ยื่นหนังสือลาออกจากราชการแล้ว

กอ.หารือหลักเกณฑ์พิจารณาโทษทางวินัย "เนตร นาคสุข"

"เนตร นาคสุข" ชี้แจงปมสั่งไม่ฟ้อง "บอส"ลั่นให้เช็กเส้นทางการเงิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง