จเรตำรวจฯ เล็งตั้ง คกก. สอบปมใช้เครื่องบิน ตร.ขนเหล้าหนีภาษี

อาชญากรรม
11 ก.ย. 64
12:50
702
Logo Thai PBS
จเรตำรวจฯ เล็งตั้ง คกก. สอบปมใช้เครื่องบิน ตร.ขนเหล้าหนีภาษี
รองโฆษก ตร. ยืนยันจเรตํารวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างการพิจารณาตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีพบตำรวจใช้เครื่องบินราชการขนสุราหนีภาษี

วันนี้ (11 ก.ย.2564) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีมีการเผยแพร่ภาพและข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ ที่ระบุว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค. และวันที่ 6 พ.ค.2561 มีตำรวจใช้เครื่องบินคาซ่าของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลักลอบขนสุราหนีภาษี ระหว่างทำการฝึกบินเก็บชั่วโมงบิน เส้นทางไปกลับกองบินตำรวจ กรุงเทพฯ​-สนามบินหาดใหญ่ สงขลา

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตํารวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งแนวทางสามารถตั้งคณะกรรมการตรวจสอบได้ 2 ส่วน โดยให้ส่วนกลางตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขึ้นมา 1 ชุด หรือ กองบินตำรวจ ต้นสังกัด สามารถตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขึ้นมาภายในหน่วยได้ด้วย

สำหรับเรื่องนี้ที่อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. สามารถดำเนินการไปตามขั้นตอนของ ป.ป.ช.ได้ แต่ในส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย่อมสามารถตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงควบคู่กันไปได้อีก 1 ชุด โดยอยู่ในดุลยพินิจของจเรตำรวจแห่งชาติ ที่ได้รับมอบหมายจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ปีงบประมาณที่ผ่านมา มีการดำเนินการทางวินัยกับตำรวจที่กระทำความผิดที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติลงทัณฑ์ไปกว่า 1,000 นาย โดยไล่ออกกว่า เกือบ 200 นาย

สำหรับประเด็นนี้ มีรายงานข่าวระบุว่าเมื่อปลายปี 2563 มีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนให้ณะกรรมการ ป.ป.ช ตรวจสอบย่อนหลัง เนื่องจากพบว่า ในปี 2561 มีการใช้เครื่องบินสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลักลอบขนสุราไม่เสียภาษี และเบิกงบประมาณค่าการบิน เป็นเงินจำนวน 70,000 บาท ซึ่งต่อมาคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลว่า มีความผิดตามที่มีผู้ร้องเรียนจริง โดยขั้นตอนอยู่ระหว่างการส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่พิจารณา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ป.ป.ช. ยันคดีเครื่องบินตำรวจขนเหล้าเถื่อน คืบหน้า ไม่ล่าช้า

เพจดังทวงถาม ร้องเรียนเครื่องบินตำรวจขนเหล้าเถื่อนไม่คืบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง