ป.ป.ส.ชี้แจงส่งเจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบศูนย์บำบัดยาเสพติด วัดดัง

สังคม
22 ก.ย. 64
08:59
1,119
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.ชี้แจงส่งเจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบศูนย์บำบัดยาเสพติด วัดดัง
ป.ป.ส.ชี้แจงศูนย์บำบัดยาเสพติด วัดดัง ควบคุมดูแลโดยกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด และส่งเจ้าหน้าที่ร่วมบูรณาการตรวจสอบแล้ว

วันนี้ (22 ก.ย.2564) จากกรณีประชาชนร้องเรียนให้ตรวจสอบศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ที่วัดท่าพุราษฎร์บำรุง ต.ด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองของชายรายหนึ่งที่เข้ารับการบำบัดว่ามีการถูกซ้อมทรมาน ให้ทำสัญญาและเรียกเก็บเงิน และศูนย์ที่ตั้งขึ้นมาเป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดหรือไม่

สำนักงาน ป.ป.ส.ชี้แจงว่า หลังจากที่ได้ทราบเรื่องดังกล่าว ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัด โดยทราบว่าศูนย์สงเคราะห์ดังกล่าวได้ยื่นเรื่องการขอจัดตั้งจากกระทรวงสาธารณสุข ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการจัดตั้งสถานพยาบาลประเภทฟื้นฟูสมรรถภาพ ปี 2555

โดยวัดท่าพุราษฎร์บำรุง ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสถานพยาบาลประเภทสถานฟื้นฟูตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2555 ให้รับผู้บำบัดยาเสพติดได้ 50 คน ต้องจัดให้มีพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขอย่างน้อย 1 คน ในการดูแลสุขภาพผู้ติดยาเสพติดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วันๆ ละอย่างน้อย 2 ชั่วโมง

แต่ขณะนี้ มีผู้บำบัดมากกว่า 200 คน ซึ่งการบำบัด การจ่ายยารักษาเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งการควบคุมดูแลสถานที่ให้ถูกตามหลักอนามัยและความปลอดภัย

แม้ว่าทาง ป.ป.ส.จะมีอำนาจหน้าที่หลักในการป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด แต่เรื่องของการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดและการจัดตั้งศูนย์บำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดจะเป็นการดูแลและกำกับควบคุมโดยกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด

ป.ป.ส.จะมีหน้าที่รวบรวมข้อมูล ศึกษา วิเคราะห์ จัดทำข้อเสนอเพื่อพัฒนานโยบาย ยุทธศาสตร์ด้านการบำบัดรักษา ประสาน กำกับ ควบคุม และร่วมอำนวยการเพื่อให้หน่วยงานรับผิดชอบหลัก นำนโยบาย ยุทธศาสตร์ ด้านการบำบัดรักษาไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ และประสานสนับสนุนติดตามการดำเนินงานทั้งภายในและระหว่างประเทศเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"หมอปลา" นำผู้บำบัดยาเสพติดแจ้งความคดีค้ามนุษย์

ญาติทยอยมารับผู้บำบัดยาเสพติด

จ่อสั่งปิดศูนย์บำบัดยาเสพติดวัดดัง จ.กาญจนบุรี ละเมิดสิทธิ์ผู้ถูกบำบัด 

ไทยหายป่วย 13,695 คน ติดโควิดเพิ่ม 11,252 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง