กกต.จ่อถก ศบค.ปมหายป่วยโควิดลงสมัครเลือกตั้ง อบต.

การเมือง
6 ต.ค. 64
17:21
4,776
Logo Thai PBS
กกต.จ่อถก ศบค.ปมหายป่วยโควิดลงสมัครเลือกตั้ง อบต.
"พ.ต.อ.จรุงวิทย์" เตรียมหารือ ศบค.ในวันพรุ่งนี้ (7 ต.ค.) กรณีผู้หายป่วยจากโรคโควิด-19 แล้วอยู่ในช่วงกักตัวและดูอาการ 7-14 วัน ตามคำวินิจฉัยแพทย์ จะสมัครรับเลือกตั้ง อบต.ในวันที่ 11-15 ต.ค.นี้ ได้หรือไม่

วันนี้ (6 ต.ค.2564) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (เลขาธิการ กกต.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (7 ต.ค.) จะหารือกับแพทย์ใน ศบค.กรณีการรับสมัครเลือกตั้ง อบต.ระหว่างวันที่ 11-15 ต.ค.นี้ ถึงการรับสมัครของผู้จะลงสมัครรับเลือกตั้ง กรณีบุคคลที่เคยป่วยเป็นโรคโควิด-19 และรักษาหายแล้ว แต่อยู่ในช่วงการกักตัวต่อเนื่อง หลังการรักษาตามคำวินิจฉัยของแพทย์ หรือออกจากฮอสพิเทล จะออกไปสมัครรับเลือกตั้งได้หรือไม่ตามกรอบเวลาเปิดรับสมัคร

เนื่องจาก พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น มาตรา 51 กำหนดว่าในการสมัครรับเลือกตั้งให้ผู้สมัครยื่นใบสมัครด้วยตัวเองต่อผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมทั้งหลักฐานการสมัครและค่าธรรมเนียมตามที่กำหนด

ทั้งนี้ เลขาธิการ กกต.ชี้ว่าผู้ที่ยังอยู่ระหว่างการรักษาโรคโควิด-19 ในช่วงการเปิดรับสมัคร วันที่ 11-15 ต.ค.นั้น จะไม่สามารถสมัครได้ตามเงื่อนไขของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค เนื่องจากผู้ป่วยไม่สามารถออกจากสถานที่รักษาได้ และยอมรับว่ามีข้อซักถามประเด็นการสมัครของผู้ที่หายป่วยในช่วง 14 วัน หลังออกจากสถานที่รักษาโควิด-19 จะสมัครรับเลือกตั้ง อบต.ได้หรือไม่ จึงจะสอบถาม ศบค.ในข้อปฏิบัติ

โดยยังมีข้อมูลว่าผู้ป่วยโควิด-19 บางเคส เมื่อรักษาหายแล้ว มีทั้งกรณีแพทย์วินิจฉัยให้กักตัว ห้ามออกไปไหน 7-14 วัน ยังมีกรณีออกจากฮอสพิเทล และแพทย์อนุญาตกลับบ้านโดยไม่ต้องกักตัวต่อ เพราะอาการไม่หนักและหายขาดแล้ว ซึ่งแล้วแต่ละกรณีในการรักษาวินิจฉัยของแพทย์

ส่วนการเปิดรับสมัครในสัปดาห์การเปิดรับสมัคร กกต.ได้กำชับท้องถิ่นให้จัดสถานที่แยกรับสมัคร สำหรับผู้ที่มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียสไว้ พร้อมเข้มงวดมาตรการป้องกันโควิด-19

ในวันพรุ่งนี้ เลขาธิการ กกต.จะประชาสัมพันธ์การเตรียมพร้อมเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ยอด "คนละครึ่ง" เพิ่ม รับฟู้ดเดลิเวอรี

เฉลยคำตอบ! ไข่ต้มนานไม่เป็นพิษ-ไม่ก่อมะเร็ง 

"อนุทิน" อ้าง สสจ.นครศรีฯ อาจสื่อสารไม่ถูกต้อง ปมห้ามใช้ ATK "Lepu" 

พปชร.เสนอชื่อ "ประยุทธ์" เป็นนายกฯ อีกสมัย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง