สวีเดน-เดนมาร์ก ระงับฉีด "โมเดอร์นา" กลุ่มหนุ่มสาวมีผลถึง 1 ธ.ค.นี้

ต่างประเทศ
7 ต.ค. 64
19:26
4,970
Logo Thai PBS
สวีเดน-เดนมาร์ก ระงับฉีด "โมเดอร์นา" กลุ่มหนุ่มสาวมีผลถึง 1 ธ.ค.นี้
"สวีเดน-เดนมาร์ก" สั่งระงับฉีดวัคซีน COVID-19 ของโมเดอร์นาในกลุ่มคนอายุน้อยมีผลถึงวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นมาตรการเฝ้าระวังหลังได้รับรายงานความเป็นไปได้ของอาการข้างเคียงเกี่ยวกับหัวใจ

วันนี้ (7 ต.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่าสำนักงานสาธารณสุขสวีเดน ระงับการใช้งานวัคซีนของโมเดอร์นา ครอบคลุมผู้ที่เกิดตั้งแต่ปี 2534 เป็นต้นไป และจะมีผลไปจนถึงวันที่ 1 ธ.ค.นี้ หลังจากเจ้าหน้าที่พบหลักฐานความเสี่ยงของอาการข้างเคียงที่เพิ่มขึ้น รวมถึงอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบในกลุ่มอายุดังกล่าว โดยเฉพาะในเพศชาย ซึ่งอาการข้างเคียงนี้อาจเกิดขึ้นหลายสัปดาห์หลังรับวัคซีนโดสที่ 2

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังยืนยันว่า อาการข้างเคียงดังกล่าวพบได้ยาก และปกติจะหายได้เอง แต่ก็ควรเข้ารับการประเมินอาการจากแพทย์ ขณะที่ทางการสวีเดนแนะนำให้ประชาชนในกลุ่มอายุนี้รับวัคซีนของไฟเซอร์แทน

ปัจจุบัน มีชาวสวีเดนที่อายุต่ำกว่า 30 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา 1 โดส ไปแล้ว 81,000 คน ซึ่งทั้งหมดจะยังไม่ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 โดยเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ในระหว่างการหารือ เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด

ส่วนสำนักงานสุขภาพเดนมาร์ก ตัดสินใจระงับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ตามมาตรการเฝ้าระวัง เนื่องจากกังวลถึงอาการข้างเคียงดังกล่าวด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ปัจจุบัน ผู้ที่มีอายุ 12 ถึง 17 ปี ในเดนมาร์ก จะได้รับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์เท่านั้น

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง