"อนุชา" เมินวิจารณ์ปลดพระ ขอชาวพุทธรอมหาเถรสมาคมชี้แจง

สังคม
8 ต.ค. 64
16:45
342
Logo Thai PBS
"อนุชา" เมินวิจารณ์ปลดพระ ขอชาวพุทธรอมหาเถรสมาคมชี้แจง
รมว.ประจำสำนักนายกฯ เผยขอให้ชาวพุทธรอฟังคำชี้แจงมหาเถรสมาคม เชื่อมีคำตอบเรื่องปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ชี้เป็นฆราวาสไม่อยู่ในสถานะแสดงความเห็น สังคมต้องปกป้องเสาหลักของชาติ ไม่ใช่วิจารณ์เพราะความรู้สึก

วันนี้ (8 ต.ค.2564) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยถึงมติมหาเถรสมาคมปลดเจ้าคณะ จ.ปทุมธานี จ.กาฬสินธุ์ และ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็น เป็นเรื่องของสงฆ์ เพราะเป็นฆราวาสอยู่ในสถานะที่จะไม่แสดงความคิดเห็นมติของสงฆ์

ส่วนที่ยังมีการร้องเรียนกันอยู่ เห็นว่าไม่เป็นไร เป็นเรื่องธรรมดา มองการร้องเรียนเป็นเรื่องปกติ เรื่องนี้คณะสงฆ์กำลังทำเรื่องให้กระจ่างอยู่แล้วในเร็วๆ นี้ คงไม่มีเรื่องอะไรที่พิเศษ พิสดาร หรือมีข้อผิดพลาดแต่อย่างใด บางครั้งไม่สามารถลงลึกในรายละเอียดของพระสงฆ์ได้

ทั้งนี้ ในฐานะที่เป็นประชาชนคนหนึ่งที่ต้องอยู่ในพุทธศาสนา คนไทยทุกคนต้องช่วยกันปกป้องเสาหลักของแผ่นดิน คือชาติ ศาสนา พระมหากษัติรย์ เพราะเรื่องนี้สำคัญ ไม่ใช่เอามาพูดกันง่ายๆ เพียงเพราะความรู้สึก นึกคิดว่าถูกหรือผิด เพราะเป็นเรื่องของพระสงฆ์และมหาเถรสมาคมเป็นหลัก ไม่ใช่จะมาวิจารณ์แบบคาดเดาเอาเอง

นายอนุชา กล่าวว่า เรื่องศาสนา หากมาคาดเดาไม่ใช่เรื่องดี ทุกอย่างต้องเป็นกลาง จะเอาเรื่องเล็กๆ น้อยๆ มาเป็นประเด็นไม่ได้ เป็นเรื่องของสงฆ์ จึงไม่อยากพูดอะไรให้เป็นประเด็นทางสังคม ขอสื่อและประชาชนอดใจรอพระดำเนินการในเรื่องนี้ เน้นย้ำมหาเถรสมาคมมีคำตอบแน่นอน เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจากคณะบุคคล เพราะมหาเถรสมาคมไม่ได้ทำอะไรผิด ตามที่กลุ่มหรือบุคคลเข้าใจ

พร้อมกันนี้ เชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะไม่เป็นน้ำผึ้งหยดเดียว แม้จะเกี่ยวกับปัญหาด้านความเชื่อ และเชื่อว่าคนไทยจะมองเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ถ้าคนไทยไม่ช่วยกันปกป้องหรือประคับประคองก็เหนื่อย

ส่วนแนวทางการช่วยเหลือวัด และพระสงฆ์ที่ถูกน้ำท่วมนั้น ได้ประสานดูแลช่วยเหลือตลอด ขณะนี้ยังไม่พบปัญหาใดๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ศิษย์ร้อง กมธ.ศาสนา ปมปลดอดีตเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์

อดีตเจ้าคณะ จ.ปทุมธานี ชี้เหมือนถูกประหาร

ลูกศิษย์ให้กำลังใจอดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง