ห้ามลืม! พรุ่งนี้วันแรก ผู้สมัคร อบต.ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

การเมือง
10 ต.ค. 64
15:40
2,345
Logo Thai PBS
ห้ามลืม! พรุ่งนี้วันแรก ผู้สมัคร อบต.ต้องเตรียมอะไรบ้าง?
เริ่มวันแรกพรุ่งนี้ (11 ต.ค.) เปิดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ระหว่าง 11-15 ต.ค.นี้ กกต.แจ้งเตือน 8 เอกสารสำคัญที่ผู้สมัครต้องเตรียมให้พร้อม ห้ามลืม

วันนี้ (10 ต.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (11 ต.ค.) วันแรกที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ระหว่างวันที่ 11-15 ต.ค.นี้ 

โดยเฟชบุ๊กสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า เตรียมเอกสารให้พร้อมก่อนการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลกำหนด สำหรับเอกสารสำหรับผู้สมัคร มีดังนี้

  • สำเนาบัตรประชาชน
  • รูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวก หรือ รูปภาพที่พิมพ์ชัดเจนจนเหมือนรูปถ่ายของตนเอง
  • สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน
  • ใบรับรองแพทย์
  • หลักฐานการศึกษา
  • หลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเวลาติดต่อกัน 3 ปี นับถึงปีที่สมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัคร
  • หลักฐานอื่นที่ผู้สมัครนำมาแสดงว่าตนเป็นผู้มีคุณสมบัติ ครบถ้วนและไม่มีลักษณะต้องห้ามที่มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

นอกจากนี้ทางเพจยังได้อธิบายข้อมูลความรู้ และคุณสมบัติของผู้รับสมัครเลือกตั้ง อบต.เช่น มีสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 25 ปีนับถึงวันเลือกตั้ง ผู้สมัครนายกอบต.ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 35 ปีนับถึงวันเลือกตั้ง มีชื่อยู่ในทะเบียนบ้าน ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลที่สมัคร ไม่น้อยกว่า 1 ปี สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า หรือเคยเป็นสมาชิกสภาตำบล สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่นหรือสมาชิกรัฐสภา

ทั้งนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติกำหนดวันเลือกตั้ง อบต.ในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. โดยเปิดรับสมัครระหว่าง 11-15 ต.ค.นี้ ซึ่งอบต.ทั่วประเทศมีทั้งหมด 5,300 แห่ง 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จรุงวิทย์" แจง กกต.ไม่มีอำนาจเบรกผู้ป่วย COVID-19 สมัคร อบต. 

กกต.เคาะวันเลือกตั้งอบต.28 พ.ย.นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง