แห่แจ้ง สอท.โดนหลอกเทรดตั๋วเงินนอก เสียหายกว่า 10 ล้านบาท

อาชญากรรม
9 พ.ย. 64
17:10
789
Logo Thai PBS
แห่แจ้ง สอท.โดนหลอกเทรดตั๋วเงินนอก เสียหายกว่า 10 ล้านบาท
กลุ่มผู้เสียหาย 10 คน แจ้งความ สอท. ถูกหลอกให้ลงทุนเทรดตั๋วเงินจากต่างประเทศ โดยแอบอ้างเบื้องสูง และหน่วยงานรัฐ 9 แห่ง รับรองตั๋วเงินนี้ มีมูลค่าความเสียหายประมาณ 10 ล้านบาท

วันนี้ (9 พ.ย.2564) กลุ่มผู้เสียหายจากการลงทุนตั๋วเทรดธนชาต 10 คน พร้อมนายรภัสสิทธิ์ ประสพธนากิตติ์ ทนายความ เข้าร้องเรียนต่อพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) แจ้งความกรณีถูกหลอกชักชวนจากกลุ่มบุคคลที่อ้างว่าจะมีตั๋วเงินเทรดจากต่างประเทศของธนาคารธนชาตและธนาคารกรุงเทพ

 

นางภัทร อายุ 55 ปี เปิดเผยว่า เมื่อปลายปี 2562 ผู้เสียหายจำนวนมากได้ถูกชักชวนให้ร่วมลงทุนการทำตั๋วเงินเทรดธนชาต โดยมีการเสนอผลตอบแทนที่สูง มีโปรโมชั่นให้เลือกลงทุนทุกวัน เช่น 500/35 ลงทุน 500 บาท จะได้รับเงิน 17,500 บาท และ 1,000/40 ลงทุน 1,000 บาท จะได้รับเงิน 40,000 บาท

 

นอกจากนี้ ยังมีการขายเทรดให้ในราคา 100 บาท จะได้รับเงิน 1,000,000 บาท ซึ่งในแต่ละวันจะมีผลตอบแทนที่แตกต่างกันไป ต่อมามีการตั้งกลุ่มไลน์หลายห้อง เพื่อแจ้งข่าวสารว่าเงินจะออกเมื่อไร โดยแบ่งชั้นผู้รับผิดชอบและผลประโยชน์ที่แตกต่างกัน จะมีการแจ้งข่าวให้สมาชิกทราบในกลุ่มไลน์

หลอกโอนเงินตามยอด เพื่อรักษาสิทธิ์

มีการหลอกสมาชิกว่าเงินจะออกแล้ว ให้โอนเงินเข้ามาตามยอดที่กำหนดเพื่อรักษาสิทธิ์ แต่เมื่อโอนเงินมาแล้วก็ไม่มีการโอนผลประโยชน์ใดๆ ให้สมาชิก โดยยังมีการโน้มน้าวชักจูง ให้ลงทุนเพิ่ม รวมถึงมีการข่มขู่บังคับ เพื่อให้คนที่ลงทุนในกลุ่มเกิดความกลัว หากจะถอนเงินทุนออก จึงต้องโอนเงินลงทุนเพิ่ม หากไม่ลงทุนเพิ่มจะถูกตัดสิทธิ์ 

 

ทั้งนี้ ยังมีการแอบอ้าง 9 หน่วยงานของรัฐ ประกอบด้วย 1.กระทรวงการคลัง 2.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) 3.สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 4.สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส)

 

5.สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) 6.ธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) 7.กรมสรรพากร 8.กระทรวงพาณิชย์ และ 9. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่ารับรองตั๋วเงินเทรดเหล่านี้

แอบอ้างเงินทุนจากเบื้องสูง-เจ้าสัว ซี.พี.

ขณะเดียวกัน ยังมีแอบอ้างว่าเงินทุนมาจากเบื้องสูงบ้าง เจ้าสัว ซี.พี.บ้าง ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินลงไปร่วมลงทุนตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักล้านบาท โดยผู้เสียหายที่รวมตัวมาวันนี้ มูลค่าความเสียหายประมาณ 10 ล้านบาท

 

ผู้เสียหายหลงเชื่อร่วมลงทุนมานานนับปี จนปัจจุบันเงินก็ไม่ออกและยังมีการเรียกเก็บเงินจากสมาชิกเพิ่มอยู่ต่อเนื่อง จนแน่ใจแล้วว่าถูกหลอกแน่นอน จึงได้มาแจ้งความให้ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องที่รับผิดชอบในวันนี้ เบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้รับแจ้งไว้ตรวจสอบเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

สำหรับผู้เสียหายในคดีนี้เคยร้องเรียนต่อดีเอสไอ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2564 แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ในวันนี้ จึงได้รวมตัวกันมาแจ้งความ บช.สอท.ให้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ครม.ไฟเขียว 500 ล้านบาทซื้อ "ยาโมลนูพิราเวียร์" 2 ล้านเม็ด

"อียู" หนุนใส่หน้ากากอนามัย ระบุไม่พบหลักฐานเสี่ยงก่อมะเร็ง

ไทยตอนบนอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลง 2-4 องศาฯ

อาคารทรุด! กันสาดปูนถล่มทับคนงานเสียชีวิต 1 คน

สระแก้ว พบคลัสเตอร์ "ศูนย์วิวัฒน์พลเมือง" ติดโควิด 266 คน

 

อย.จับมือแพลตฟอร์มออนไลน์เช็กชื่อ ATK สกัดของปลอม https://news.thaipbs.or.th/content/309503

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง