"ณฐพร" ระบุนำคำวินิจฉัยคดีล้มล้างฯ ประกอบคำร้องยุบ "ก้าวไกล"

การเมือง
10 พ.ย. 64
17:06
544
Logo Thai PBS
"ณฐพร" ระบุนำคำวินิจฉัยคดีล้มล้างฯ ประกอบคำร้องยุบ "ก้าวไกล"
"ณฐพร" ชี้ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ จะเป็นคำประกอบคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ที่ได้ยื่นต่อ กกไว้ ปม. ให้การสนับสนุนการเงินและเข้าประกันตัวกับผู้ต้องหาคดี มาตรา 112

วันนี้ (10 พ.ย.2564) ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคดีที่นายณฐพร โตประยูร เป็นผู้ยื่นคำร้องต่อ 3 แกนนำราษฎร ในข้อกล่าวหา "ล้มล้างการปกครองฯ" เสร็จสิ้นแล้ว

นายณฐพร เปิดเผยว่า กระบวนการหลังจากนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอัยการที่จะนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญฟ้องร้องอาญา

โดยยอมรับว่าหลังมีคำตัดสินชี้ขาดมา ส่วนตัวไม่ได้สบายใจ สุขใจ เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในประเทศไทย และไม่ต้องการให้มีกระบวนการที่อยู่เบื้องหลังการล้มล้าง ทำลายสถาบัน

นายณฐพร กล่าวว่า มั่นใจในคำร้องนี้ เนื่องจากมีพยานหลักฐาน ซึ่งในปัจจุบันมีกระบวนการชักศึกเข้าบ้าน นำองค์กรต่างชาติเข้ามาดำเนินการกับประเทศไทย

ทั้งนี้ ตั้งคำถามว่าการล้มล้างสถาบันฯ ประชาชนได้อะไร ซึ่งหากเป็นการดำเนินการเพื่อปัญหาปากท้องของประชาชน เกิดประโยชน์กว่า ซึ่งอยากให้แก้ไขปัญหาเรื่องสัญญาณดาวเทียม

ส่วนข้อเสนอการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จะดำเนินการยื่นฟ้องร้องเอาผิด โดยอ้างอิงถึงพรรคก้าวไกล ซึ่งได้ยื่นคำร้องยุบพรรคตามมาตรา 92 กับ กกต.ไว้แล้ว

นายณฐพร กล่าวว่า เชื่อว่า กกต.จะขอคัดถ่ายสำเนาคำวินิจฉัย เนื่องด้วยพรรคการเมืองดังกล่าวให้การสนับสนุนทางการเงิน และการเข้าประกันตัวผู้ต้องหา รวมถึงอ้างว่ามีการไปร่วมชุมนุม ถือเป็นความผิด

ขณะเดียวกัน เชื่อมั่นว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ จะเป็นสารตั้งต้นในการฟ้องร้องเอาผิดต่อผู้กระทำการละเมิดต่อสถาบันฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาล รธน.วินิจฉัย “อานนท์-ไมค์-รุ้ง” ล้มล้างการปกครอง - ให้เลิกการกระทำ

"รุ้ง-ปนัสยา" อ่านคำแถลงปิดคดี ยืนยันไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

จับตา ชี้ชะตา "รุ้ง-ไมค์-อานนท์" คดีล้มล้างการปกครอง

"เพื่อไทย" ยื่นสภาฯ ตั้ง กมธ.วิสามัญฯช่วยผู้ต้องขังทางการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง