"เนเธอร์แลนด์" ปิดเมือง 3 สัปดาห์คุมโควิดรอบใหม่ในฤดูหนาว

ต่างประเทศ
13 พ.ย. 64
12:20
759
Logo Thai PBS
"เนเธอร์แลนด์" ปิดเมือง 3 สัปดาห์คุมโควิดรอบใหม่ในฤดูหนาว
"เนเธอร์แลนด์" ประกาศใช้มาตรการปิดเมืองบางส่วนเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ควบคุมการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ขณะที่ประชาชนบางส่วนไม่เห็นด้วย รวมตัวประท้วงในกรุงเฮก

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเนเธอร์แลนด์ แถลงข่าวร่วมกันถึงการประกาศใช้มาตรการปิดเมืองบางส่วน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันนี้ (13 พ.ย.) เป็นต้นไป รวมระยะเวลา 3 สัปดาห์

มาตรการดังกล่าว อนุญาตให้ร้านค้าทุกประเภทสามารถเปิดทำการได้ตามปกติ แต่จะต้องปิดร้านเร็วกว่าปกติ โดยร้านค้าที่ไม่มีความจำเป็น เช่น ร้านทำผม จะต้องปิดทำการเวลา 18.00 น. ส่วนร้านอาหาร บาร์และคาเฟ่ รวมถึงร้านค้าที่มีความจำเป็น เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต ต้องปิดทำการเวลา 20.00 น.

ส่วนการแข่งขันกีฬาสามารถจัดได้ตามกำหนดเดิม แต่ไม่อนุญาตให้มีคนดูในสนาม รวมถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกโซนยุโรป ระหว่างเนเธอร์แลนด์กับนอร์เวย์ ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ นอกจากนี้ยังยกระดับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

การประกาศใช้มาตรการปิดเมืองบางส่วน มีขึ้นเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ที่เกิดขึ้นในฤดูหนาว ในขณะที่เนเธอร์แลนด์มีผู้ฉีดวัคซีนครบโส ประมาณร้อยละ 73 ของประชากรทั้งประเทศ

ขณะที่ประชาชนกลุ่มหนึ่งในกรุงเฮก รวมตัวประท้วงต่อต้าน หลังจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศใช้มาตรการปิดเมืองบางส่วนเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเหตุการณ์เริ่มทวีความรุนแรง เมื่อผู้ประท้วงหลายคนจุดพลุและขว้างสิ่งของใส่ตำรวจ

ที่มา : AP, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

องค์การยายุโรปแนะอนุมัติยารักษาโควิด "โรนาพรีฟ - เรกคิโรนา"

"เดนมาร์ก" กลับลำคุมโควิด-19 หลังยกเลิกเพียง 2 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง