คาราวานสัญจรรับ "ขยะกำพร้า" ปักหมุดสัปดาห์นี้ที่ศูนย์ราชการ

สิ่งแวดล้อม
20 พ.ย. 64
11:31
975
Logo Thai PBS
คาราวานสัญจรรับ "ขยะกำพร้า" ปักหมุดสัปดาห์นี้ที่ศูนย์ราชการ
กลุ่มจิตอาสาและบริษัทเอกชน จัดคาราวานขยะกำพร้าสัญจร ที่บริเวณศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ รับบริจาคขยะที่ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ เพื่อนำไปเป็นเชื้อเพลิงที่โรงงานผลิตไฟฟ้าและโรงงานปูนซีเมนต์ ทดแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

วันนี้ (20 พ.ย.2564) โครงการขยะกำพร้าสัญจร เปิดรับขยะกำพร้าบริเวณข้างอาคารบี ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 09.00 -12.00 น. มีประชาชนทยอยนำขยะกำพร้ามาร่วมบริจาคต่อเนื่อง โดยนำขยะพลาสติกที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ และเป็นขยะที่ร้านรับซื้อของเก่าไม่รับซื้อ เช่น เศษผ้า พลาสติกและที่นอนเก่ามาบริจาค

 

นายสมบูรณ์ กิตติอนงค์ ผู้ริเริ่มโครงการขยะกำพร้าสัญจร กล่าวว่า โครงการนี้ทำร่วมกับกลุ่มจิตอาสาและบริษัทเอกชน ซึ่งดำเนินการมาแล้วกว่า 2 ปี เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้มองว่าปัจจุบันมีขยะหลายชนิดไม่เป็นที่ต้องการและถูกนำไปทิ้งตามที่สาธารณะ ซึ่งขยะกำพร้าสามารถนำไปเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าได้

 

หลังการคัดแยกขยะกำพร้าแล้ว จะทำการบดย่อยและบีบอัด จากนั้นส่งต่อไปเป็นเชื้อเพลิงที่โรงงานผลิตไฟฟ้าและโรงงานปูนซีเมนต์ ซึ่งสามารถทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลได้

 

นายสมบูรณ์ ยอมรับว่าการกำจัดขยะวิธีนี้อาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด เพราะการเผาไหม้ทุกชนิดย่อมมีผลเสียต่อสภาพแวดล้อม แต่ถ้ามีการเผาในอุณหภูมิที่สูงมากจะก่อมลพิษได้น้อยกว่า จึงพยายามหาแนวทางเพื่อให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

 

 

 

อ่านข่าวอื่น ๆ

โหลดฟรี แอปฯ Green2Get แยกขยะง่าย ๆ ด้วยการสแกนบาร์โคด

ธุรกิจโรงงานเสื่อสู่ "พวงหรีด" จากขยะรีไซเคิล ลดขยะงานศพเหลือ 0

คนเมืองภูเก็ตตื่นตัว รับถุง BABA BAG ฟรี ตัวช่วยแยกขยะในบ้าน

ธีสิสแอปฯ rerivery โมเดลต่อยอดธุรกิจ ส่งรถซาเล้งถึงหน้าบ้าน

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง