ซ้อมเลือกตั้ง อบต. ป้องกันผิดพลาด หลังไม่ได้เลือกตั้งกว่า 7 ปี

ภูมิภาค
22 พ.ย. 64
13:01
695
Logo Thai PBS
ซ้อมเลือกตั้ง อบต. ป้องกันผิดพลาด หลังไม่ได้เลือกตั้งกว่า 7 ปี
หน่วยเลือกตั้ง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ จำลองสถานการณ์เลือกตั้ง อบต.ภายใต้รูปแบบใหม่ ท่ามกลางแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อซักซ้อมขั้นตอนให้กับเจ้าหน้าที่ หลังจากไม่มีการเลือกตั้งมานานกว่า 7 ปี

วันนี้ (22 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ จำลองสถานการณ์เลือกตั้งนายกฯ และสมาชิก อบต. ให้เหมือนกับวันเลือกตั้งจริงในวันที่ 28 พ.ย.2564

 

น.ส.เบญจวรรณ บรรเรียนกิจ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เปิดเผยว่า การซ้อมครั้งนี้มีการแบ่งกลุ่มหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ทำหน้าที่ต่าง ๆ ตั้งแต่คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ตรวจรายชื่อ จ่ายบัตรเลือกตั้ง ดูความเรียบร้อยคูหาเลือกตั้ง ประจำหีบเลือกตั้ง และรักษาความปลอดภัย

เราต้องมีความโปรงใส ถ้าเกิดความผิดพลาดไป ก็อาจจะเกิดปัญหา การทำงานเจ้าหน้าที่ ต้องถูกต้องและแม่นยำที่สุด

 

สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงและอุณหภูมิในร่างกายสูงกว่าปกติ จะใช้สิทธิ์เลือกตั้งในคูหาเลือกตั้งพิเศษ ที่แยกออกมาพิเศษ โดยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง จะยกหีบบัตรเลือกตั้งมาให้ผู้ใช้สิทธิ์หย่อนบัตรถึงที่

นายไพศาล เนตรสุรา ประธาน กกต.ระบุว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จัดขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงเป็นการจัดการเลือกตั้งในรูปแบบใหม่ และในพื้นที่ไม่มีการเลือกตั้งมานานกว่า 7 ปี จึงทำให้ผู้ปฏิบัติงานในหน่วยเลือกตั้งเกิดความสับสน ไม่มั่นใจ และเกรงเกิดความผิดพลาด

ปีนี้มันไม่เหมือนที่ผ่านมา ต้องแยกกลุ่มผู้ติดเชื้อไปอีกกลุ่ม เลือกเสร็จให้กลับเลย คนปกติก็ต้องยืนห่างกัน 1-2 เมตร 

 

นายประจักษ์ วงค์ปัญญา ปลัด อบต.โหล่งขอด กล่าวว่า ที่ผ่านมา อบต.โหล่งขอดใช้งบประมาณในการบริหารปีละ 36 ล้านบาท

งบส่วนใหญ่ใช้ในด้านโครงสร้างพื้นที่ฐานและคุณภาพชีวิต ซึ่งเป็นไปตามแผนที่ทำประชาคมในหมู่บ้าน

พื้นที่ ต.โหล่งขอด เป็นพื้นที่ที่โอบล้อมด้วยภูเขา มีประชากร 4,518 คน เกือบทั้งหมดมีอาชีพทำการเกษตร และที่ผ่านมาเคยมีข้อพิพาทเรื่องที่ทำกิน รุกเขตแนวป่ากับอุทยานแห่งชาติศรีลานนา และมีปัญหาหมอกควัน ปัญหาแหล่งน้ำอุปโภค บริโภคและเกษตรกรรมที่มีไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นปัญหาที่ประชาชนในพื้นที่ตั้งความหวังไว้กับ อบต.ชุดใหม่ ที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหา

 

ต.โหล่งขอด มี 9 หมู่บ้าน มี 11 หน่วยเลือกตั้ง มีผู้สมัครแข่งขันตำแหน่งนายกฯ อบต. 2 คน โดยเป็นหน้าใหม่ทั้ง 2 คน คนแรกเป็นอดีตข้าราชการตำรวจ และคนที่ 2 เป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่

 

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

จับตา 2 อบต. ใน จ.ชลบุรี แข่งขันรุนแรง

ชาวบ้านเรียกร้องยกฐานะ อบต.รับร่อ เป็นกิ่งอำเภอ

"คำชะโนด" กับความหวังเลือกตั้ง อบต.บ้านม่วง

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง