เช็กพิกัด! โควิดโอมิครอนลาม 18 พื้นที่ 4 ทวีป สธ.ยืนยันยังไม่พบในไทย

สังคม
29 พ.ย. 64
14:40
4,334
Logo Thai PBS
เช็กพิกัด! โควิดโอมิครอนลาม 18 พื้นที่ 4 ทวีป สธ.ยืนยันยังไม่พบในไทย
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเปิดพิกัด COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ "โอมิครอน" พบแล้ว 18 พื้นที่ ใน 4 ทวีป ยืนยันยังไม่พบในประเทศไทย ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกเริ่มปรับมาตรการสำหรับผู้เดินทางมาจากภูมิภาคแอฟริกาใต้แล้ว

วันนี้ (29 พ.ย.2564) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ในระบบการเฝ้าระวังของประเทศ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกับเครือข่ายได้มีการติดตามเฝ้าระวังต่อเนื่อง เบื้องต้น ได้ตรวจตัวอย่างจากผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร รวม 75 ตัวอย่าง เป็นประเทศต้นทางจากการ์ตา รัสเซีย ฝรั่งเศส จีน อเมริกา อังกฤษ Mauritius ผลการเฝ้าระวัง 45 ตัวอย่าง ยังไม่พบ Omicron อยู่ระหว่างการตรวจวิเคราะห์ 30 ตัวอย่าง

นอกจากนี้ หลังทราบข่าวสายพันธุ์โอมิครอน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ตรวจหาสายพันธุ์ผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร 8 คน จากโปแลนด์ รัสเซีย เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม มองโกเลีย ไอร์แลนด์ และลาว ทั้งหมดไม่มีสายพันธุ์โอมิครอน ยังพบเพียงเดลตาและสายพันธุ์ย่อยของเดลตา

ต้องขีดเส้นใต้ว่า วันนี้เรายังไม่พบสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทย 

18 พื้นที่ 4 ทวีปพบโอมิครอน

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ COVID-19 โอมิครอน โดยระบุว่า ประเทศที่พบสายพันธุ์ใหม่ "โอมิครอน" แยกเป็นทวีป หลังทุกพื้นที่มีการจับตามอง โดยล่าสุดมี 18 พื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ แบ่งเป็น 4 ทวีป

ทวีปแอฟริกา 8 พื้นที่

บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ แและซิมบับเว

ทวีปยุโรป 7 พื้นที่

อิตาลี เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ เบลเยียม เช็ก และเดนมาร์ก

ทวีปเอเชีย 2 พื้นที่

ฮ่องกง และอิสราเอล

ทวีปออสเตรเลีย 1 พื้นที่

ออสเตรเลีย

หลายประเทศเริ่มปรับมาตรการเข้าประเทศ

นพ.เฉวตสรร ระบุอีกว่า หลายประเทศทั่วโลกเริ่มปรับมาตรการเข้าประเทศ สำหรับผู้เดินทางมาจากภูมิภาคแอฟริกาใต้ โดย ออสเตรเลีย ห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางมาจาก 9 ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ได้แก่ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ ซิมบับเว และหมู่เกาะเซเชลส์

ขณะที่ สหราชอาณาจักร ห้ามไม่ให้ผู้ที่มาจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท นามิเบีย แอฟริกาใต้ แและซิมบับเว เดินทางเข้าประเทศ ส่วนสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งมีสมาชิก 27 ประเทศ ได้ระงับการเดินทางจาก 7 ประเทศ ได้แก่ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ แและซิมบับเว

สหรัฐอเมริกา ประกาศระงับเที่ยวบินจาก 8 ประเทศ ได้แก่ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ แและซิมบับเว ตั้งแต่ 29 พ.ย.เป็นต้นไป และแคนาดา ห้ามชาวต่างชาติที่เพิ่งเดินทางมาจาก 7 ประเทศแอฟริกา ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา

สำหรับอิสราเอล ห้ามพลเมืองแอฟริกาใต้เข้าประเทศ และห้ามชาวอิสราเอลเดินทางไป 7 ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาใต้ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซาอุดิอาระเบีย และบาห์เรน จะเริ่มห้ามนักท่องเที่ยวจาก 7 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.

นอกจากนี้ ยังมีประเทศญี่ปุ่น ออกมาตรการจำกัดผู้ที่เดินทางจาก 6 ชาติในแอฟริกาใต้ และให้ชาวญี่ปุ่นที่เดินทางมาจาก 6 ประเทศต้องกักตัวในสถานกักตัวของรัฐเป็นเวลา 10 วัน และตรวจหาเชื้อ COVID-19 จำนวน 3 ครั้งในช่วงเวลากักตัว และอิหร่านรวมถึงบราซิล ห้ามนักเดินทางจาก 6 ประเทศ และสิงคโปร์เพิ่มรายชื่อ 7 ประเทศในบัญชีแดง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บริษัทยาเร่งพัฒนาวัคซีนรับมือโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

เปิดภาพไวรัสโควิด "โอมิครอน" โปรตีนหนามมากกว่าเดลตา

โมเดอร์นาเตรียมพัฒนาวัคซีนเข็มกระตุ้น สู้ "โอมิครอน"

"อังกฤษ-เยอรมนี-อิตาลี" พบคนติดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง