ททท.ชี้ยังไม่พบสัญญาณนักท่องเที่ยวต่างชาติชะลอเข้าไทย

เศรษฐกิจ
1 ธ.ค. 64
09:22
1,252
Logo Thai PBS
ททท.ชี้ยังไม่พบสัญญาณนักท่องเที่ยวต่างชาติชะลอเข้าไทย
ผู้ว่าการ ททท. ระบุโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" ยังไม่กระทบการท่องเที่ยวและยังไม่มีสัญญาณการชะลอตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดปี 2564 จะมีนักท่องเที่ยวเข้าไทย 500,000 คน

กรณีโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" เเพร่ระบาดในหลายประเทศนั้น นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย ยอมรับว่า มีความกังวล เพราะนักท่องเที่ยวยุโรปเป็นหนึ่งในตลาดหลักที่เข้ามาไทยตอนนี้ หากภาครัฐยกระดับมาตรการการเดินทางเข้าประเทศเข้มข้นขึ้น อาจทำให้นักท่องเที่ยวชะลอการเดินทางมาไทยได้

นายกสมาคมโรงแรมไทย ระบุอีกว่า เบื้องต้นมองว่าผลกระทบอาจยังไม่มากนัก แต่ยอมรับว่าประเมินได้ยาก อย่างไรก็ตามไม่ต้องการให้มีการล็อกดาวน์อีก

 

ขณะที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย กล่าวว่า ยังไม่พบสัญญาณการชะลอตัวของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย ยกเว้นบางประเทศของยุโรปที่มีการกลับมาระบาดซ้ำ โดยไม่เกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์ “โอมิครอน” ทำให้เกิดความกังวลใจว่ารัฐบาลประเทศเหล่านั้นอาจจะกลับมาล็อกดาวน์ และอาจจะชะลอการเดินทางไปก่อน

บางตลาดเป้าหมายหลัก เช่น เยอรมนี พบว่ายังมียอดการจองล่วงหน้าเดินทางมาไทยเป็นปกติ เเละยอดจองก็ดีมาก

สำหรับเป้าหมายที่ประกาศไว้ 2 เดือนสุดท้ายของปี 2564 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยประมาณ 600,000 คน ล่าสุดข้อมูล ณ วันที่ 28 พ.ย.2564 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยระหว่างวันที่ 1-28 พ.ย. ตั้งแต่รัฐบาลประกาศเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. จำนวน 93,573 คน แม้ห่างจากเป้าหมาย แต่ยังไม่พบสัญญาณการชะลอหรือหยุดเดินทางเข้าไทย

ทั้งนี้ ข้อมูลหลังจากดำเนินนโยบายเปิดประเทศ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2564 ครบ 1 เดือน พบว่าผลตอบรับดี ปัจจุบันมีผู้ยื่นขอไทยแลนด์ พาส มากกว่า 300,000 คน เฉพาะเดือน พ.ย.นี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย 100,000 คน คาดว่าตลอดทั้งปีนี้จะเห็นนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยกว่า 500,000 คน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

มติ ครม.ใช้ RT-PCR ตรวจโควิดนักท่องเที่ยวสกัด "โอมิครอน"

เช็กพิกัด! โควิดโอมิครอนลาม 18 พื้นที่ 4 ทวีป สธ.ยืนยันยังไม่พบในไทย

“อนุทิน” หนุนข้อตกลงระหว่างประเทศ ประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยพิเศษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง