สหรัฐฯ ไม่ปิดเมืองรับมือโอมิครอน - นิวยอร์กหวั่นพบติดเชื้อเพิ่ม

ต่างประเทศ
3 ธ.ค. 64
17:03
199
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ไม่ปิดเมืองรับมือโอมิครอน - นิวยอร์กหวั่นพบติดเชื้อเพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศไม่ใช้มาตรการปิดเมือง เพื่อรับมือกับสายพันธุ์โอมิครอน แต่จะเน้นการฉีดวัคซีนและยกระดับการตรวจหาเชื้อ ขณะที่ทางการนิวยอร์กเชื่อว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ อาจจะแพร่ระบาดในเมืองแล้ว หลังพบผู้ติดเชื้อที่ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ

วันนี้ (3 ธ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ระบุว่าเจ้าหน้าที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในรัฐนี้ 5 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มีผู้ที่ไม่ได้มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศรวมอยู่ด้วย โดยทั้ง 5 คน มีอาการเล็กน้อย รวมทั้งยังคาดการณ์ว่านิวยอร์กจะพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้เพิ่มขึ้นอีก

 

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขนครนิวยอร์กได้ร้องขอให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานรวมตัวของกลุ่มคนรักอนิเมะ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังจากพบว่าผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในรัฐมินนิโซตา ซึ่งไม่มีประวัติเดินทางออกนอกประเทศ แต่ได้เดินทางมาร่วมงานนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่นิวยอร์ก เชื่อว่าอาจมีการแพร่ระบาดของ สายพันธุ์ดังกล่าวแล้วในเมือง

"ไบเดน" เน้นฉีดวัคซีน-ตรวจเชื้อ ยังไม่ปิดเมือง

ด้านโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศแผนรับมือสายพันธุ์โอมิครอนและเดลตาในช่วงฤดูหนาวนี้ ซึ่งรวมถึงการยกระดับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ 1 วัน ก่อนออกเดินทาง ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม

 

 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้เตรียมสั่งการให้บริษัทประกันจ่ายเงินคืนลูกค้ากว่า 150 ล้านคน สำหรับชุดตรวจโควิด-19 ที่บ้านที่หาซื้อได้ตามร้านค้า เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงชุดตรวจได้แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายและเตรียมกระจายชุดตรวจอีก 50 ล้านชุด ไปยังพื้นที่ชนบทด้วย

 

 

ผู้นำสหรัฐอเมริกาย้ำว่าจะไม่ใช้มาตรการปิดเมืองเพื่อต่อสู้กับการระบาด แต่จะเน้นไปที่การเร่งฉีดวัคซีนและวัคซีนเข็มกระตุ้นในนวงกว้าง รวมทั้งการยกระดับการตรวจหาเชื้อแทน ซึ่งในขณะนี้สหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนแล้วอย่างน้อย 9 คน ใน 5 รัฐทั่วประเทศ

ที่มา : Reuters, AFP,CNN, AP

อ่านข่าวเพิ่มเติม

วอนอย่าสร้างภาพลบ "เสือวิจิตร" อุทยานฯ เร่งค้นหา หวั่นถูกฆ่า 

"นางคาด" ชุดประจำชาติไทยของแอนชิลี พร้อมเฉิดฉายบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส 

สลากฯ พิมพ์เลขไม่ตรงช่อง ขึ้นเงินได้ตามปกติ

ด่วน! เครื่องบิน F5 ตกที่ อ.ชัยบาดาล ขณะฝึกทางยุทธวิธี

สึกแล้ว "พระมหาไพรวัลย์" เริ่มชีวิตฆราวาสวันแรก 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง