รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ระงับเยือนไทย

ต่างประเทศ
16 ธ.ค. 64
06:59
862
Logo Thai PBS
รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ระงับเยือนไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ ระงับการเดินทางเยือนประเทศไทย เนื่องจากผู้สื่อข่าวที่ติดตามคณะติดโควิด-19

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2564 สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยออกแถลงการณ์ โดยระบุว่า แอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้พูดคุยกับดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศของไทย

โดยแสดงความเสียใจที่ไม่สามารถเดินทางเยือนประเทศไทยภายในสัปดาห์นี้ได้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19 โดยให้ความสำคัญต่อสุขภาพและความปลอดภัยของคณะทำงานและผู้ที่ติดต่อประสานงาน

 

ทั้งนี้ บลิงเคน ได้เชิญ รมว.ต่างประเทศของไทยเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ดีซี ของสหรัฐฯ และบลิงเคนจะเดินทางกลับมาประเทศไทย โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

สาเหตุของการระงับการเยือนไทยในครั้งนี้ เนื่องจากผู้สื่อข่าว 1 ใน 12 คน ที่ติดตามคณะของบลิงเคน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ขณะอยู่ที่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และเกรงว่าอาจจะมีทีมงานคนอื่นๆ ในคณะทำงานติดเชื้อโควิด-19 ด้วย

 

ดังนั้น เมื่อคืนนี้ เครื่องบินของ บลิงเคน ที่เดินทางจากมาเลเซีย มาแวะจอดที่ประเทศไทยเพื่อปรับเปลี่ยนแผนการเดินทาง ก่อนจะเดินทางไปเกาะกวมเพื่อเติมเชื้อเพลิง และกลับไปยังรัฐฮาวาย

ตามกำหนดเดิม บลิงเคนจะต้องเดินทางเยือน 3 ประเทศในอาเซียน โดยเริ่มต้นที่อินโดนีเซีย มาเลเซียและปิดท้ายที่ประเทศไทย โดยวันนี้มีกำหนดเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รวมถึงหารือแบบทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

หาคำตอบ สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงไกลชุมชน ?

จับครบแล้ว! ผู้ต้องขังหลบหนีเรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อย 9 คน

เตือนฝนตกหนัก 9 จังหวัดภาคใต้ เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก

"โอมิครอน" ผสม "เดลตา" น่ากังวลแค่ไหน?

ยูเนสโกขึ้นทะเบียน "โนรา" เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง