พระประธานอายุ 425 ปี "วัดภูมินทร์" มีรอยร้าวเพิ่มหลังแผ่นดินไหว

ภัยพิบัติ
20 ธ.ค. 64
13:48
2,038
Logo Thai PBS
พระประธานอายุ 425 ปี "วัดภูมินทร์" มีรอยร้าวเพิ่มหลังแผ่นดินไหว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจพบองค์พระประธานจตุรพักตร์ 4 ด้าน วัดภูมินทร์ จ.น่าน วัดเก่าอายุ 425 ปีมีรอยร้าวเพิ่ม หลังเช้ามืดวันนี้ (20 ธ.ค.) เกิดแผ่นดินไหวในลาว 5.8 และแรงสั่นสะเทือนถึงไทย โดยเฉพาะจ.น่านที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว

เหตุแผ่นดินไหวบนบกขนาด 5.8 ความลึก 10 กิโลเมตร บริเวณประเทศลาว ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน โดยแรงสั่นสะเทือนทำให้ 8 จังหวัดในไทยรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนในวงกว้าง

วันนี้ (20 ธ.ค.2564) นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน พร้อมนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน และเจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหาย โดยเฉพาะโบราณสถาน วัดเก่าแก่สำคัญในเมืองน่าน ที่วัดภูมินทร์ ซึ่งมีอายุ 425 ปี 

 

จากการสำรวจ พบร่องรอยกระเบื้องหลังคาพระอุโบสถทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือหลุดออก และองค์พระประธานจตุรพักตร์ 4 ด้าน ซึ่งตั้งประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถ พบรอยร้าว ขยายเพิ่มจากความเสียหายแผ่นดินไหวครั้งก่อน 6.4 ริกเตอร์เมื่อปี 2562 และพบรอยร้าวใหม่อีกหลายจุดเป็นแนวยาวจนมองเห็นปูนภายในอย่างเห็นได้ชัด

เร่งสำรวจวัดโบราณเพิ่ม-หลังแผ่นดินไหว 5.8 

โดยเจ้าหน้าที่จะเร่งออกสำรวจวัดเก่าแก่ในจ.น่าน เช่น วัดพระธาตุแช่แห้ง พระธาตุเขาน้อย วัดพระธาตุเบ็งสกัด และวัดต้นแหลง อ.ปัว และวัดหนองแดง อ.เชียงกลาง ซึ่งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้ 

 

ขณะที่ชาวบ้านใน จ.น่าน แชร์ข้อมูลผ่านโชเชียลมีเดียกันจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขตอำเภอเมืองน่านตำรวจภูธรเมืองน่าน รับรายงานว่ามีสัญญาณเตือนภัยเกิดขึ้นที่ธนาคารกรุงเทพจำกัด ถนนสุมนเทวราช จึงไปตรวจสอบยังไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด

ส่วนโรงแรมแมนชั่น ถนนมหายศ ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน เขตเทศบาลเมืองน่าน บริเวณชั้น 3 รู้สะเทือนไปทั้งชั้น และสิ่งก่อสร้างที่เป็นตึก ผู้คนต่างตกใจ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมทรัพยากรธรณีชี้ รอยเลื่อน "บ้านศาลา" ขยับ 5.8 ในรอบ 50 ปี

แผ่นดินไหวลาวขนาด 5.8 สะเทือนถึงไทยหลายจังหวัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง