ร้องเรียนเยียวยาโรงงานหมิงตี้ ขั้นต่ำ 40 บาท

อาชญากรรม
24 ธ.ค. 64
07:41
865
Logo Thai PBS
ร้องเรียนเยียวยาโรงงานหมิงตี้ ขั้นต่ำ 40 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุโรงงานหมิงตี้เคมีคอลระเบิด แต่กลับพบรายชื่อชาวบ้านได้รับเงินเยียวยาขั้นต่ำ 40 บาท

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2564 เพจเฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิร์น part 2 โพสต์ภาพพร้อมข้อความที่ทางเพจประชาสัมพันธ์ อบต.ราชาเทวะ ประกาศรายชื่อของผู้ที่ได้รับการเยียวยาจากเหตุโรงงานหมิงตี้เคมีคอลระเบิด

มีผู้ที่ได้รับการเยียวยาต่ำสุดคือ 40 บาท และส่วนใหญ่ได้รับการเยียวยาอยู่ที่หลักร้อย หลักพัน แต่สูงสุดคือ 49,500 บาท จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ ซึ่งต่อมาเพจได้ลบโพสต์ออกไปแล้ว



โดยเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิร์น part 2 ได้เขียนแคปชั่นว่า ทุกข์ชาวบ้าน ชาวบ้านเค้างงละสงสัยถึงการเยียวยา อบต.ชี้แจงให้ชาวบ้านสิ้นสงสัยด้วย เยียวยาต่ำสุด 40 บาท ประกาศแล้ว เยียวยาหมิงตี้ 40 บาท

ขอเล่า คร่าวๆ ดังนี้นะครับ เนื่องจากมีเหตุระเบิดหมิงตี้ เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ทางชาวบ้านรอเงินเยียว จนถึงเดือน ธ.ค. อบต.ราชาเทวะ ประกาศรายชื่อ ก็พอว่าแต่ละคนได้กันน้อยมาก ทั้งที่มีการของบเพิ่ม

 

ชาวบ้านสงสัยว่าเกณฑ์คืออะไรตรงไหน จนไปพบว่ามีบางท่านได้ 40 บาท ประกอบกับมีบุคคล นามสกุลเดียว กับนายก ได้ 49,500 บาทเต็ม

จึงทำให้เกิดการสอบถามในกลุ่มขึ้น ผ่านไปพักนึง อบต.ลบโพสต์ ทำให้ยิ่งงงไป อีก ในขณะที่ อบต.บางพลีใหญ่ ได้รับเงินค่อยข้างเยอะ 49,500 หลายบ้าน (ไม่ได้ลบโพสต์นะ) ชาวบ้านราชาเทวะเลยคิดว่าเขาโปร่งใสเลยไม่จำเป็นต้องลบ

 

ด้านนายก อบต.ราชาเทวะ เปิดเผยว่า ขั้นตอนการประเมินความช่วยเหลือ มีการตั้งคณะกรรมการตั้งแต่ระดับอำเภอ และจังหวัด ยืนยันมีการพิจารณาตรวจสอบตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง

ซึ่งหากบ้านหลังใดมองว่าได้ไม่รับความเป็นธรรม ก็สามารถอุทธรณ์ไปที่คณะกรรมการ อ.บางพลีใหม่ ได้ เชื่อว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง

 

ทั้งนี้ จากการดูเอกสารการเยียวยา พบว่านอกเหนือบ้านที่ได้รับเงินเยียวยา 40 บาท บางหลังก็ได้เงินหลักร้อย ตั้งแต่ 244 บาท 245 บาท และ 486 บาท แต่การช่วยเหลือครั้งนี้เป็นเพียงของภาครัฐ ส่วนของโรงงานหมิงตี้ จะเร่งให้การเยียวยาหลังจากนี้ต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถอดบทเรียนเพลิงไหม้โรงงานหมิงตี้

คาดย้าย "สารสไตรีน" ออกจากโรงงานหมิงตี้ได้หมด 17 ก.ค.

"มูลนิธิบูรณะนิเวศ" ร้องสอบปมหมิงตี้ฯ เพิ่มกำลังผลิต 15 เท่าปี 62

เตือน! "คลองชวดลากข้าว" ใกล้หมิงตี้ปนเปื้อน "สารสไตรีน"

สั่งปิด "หมิงตี้" ชั่วคราว ขีดเส้นเก็บกู้ของเสียภายใน 20 ส.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง