สธ.เตือนกลุ่มเสี่ยงงดเดินทาง-ร่วมกิจกรรมแออัดปีใหม่ เลี่ยงโควิด

สังคม
30 ธ.ค. 64
06:42
2,938
Logo Thai PBS
สธ.เตือนกลุ่มเสี่ยงงดเดินทาง-ร่วมกิจกรรมแออัดปีใหม่ เลี่ยงโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค เตือนกลุ่มเสี่ยง 608 ครอบคลุมผู้สูงอายุ กลุ่มโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ และคนที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบ เลี่ยงกิจกรรมรวมคนหมู่มากช่วงปีใหม่ งดการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ การเดินทางไปต่างประเทศ ห่วงเสี่ยงติดเชื้อโควิดง่าย

วันนี้ (30 ธ.ค.2564)  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ถึงแม้สถานการณ์ผู้ป่วย COVID-19 อาการหนักและเสียชีวิตลดลง แต่ยังพบความเสี่ยงผู้ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ศบค.จึงชะลอระบบ Test &Go เพื่อลดผู้ติดเชื้อเข้าประเทศ

ขณะที่ในประเทศยังพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน ทั้งร้านอาหาร บาร์ ตลาด รวมทั้งความเสี่ยงที่มีคนรวมกันหมู่มาก หลังปีใหม่คาดว่าแนวโน้มอาจมีการระบาดเพิ่มขึ้น แต่จะพยายามลดการระบาดให้มากที่สุดโดยมีมาตรการต่างๆ เพิ่มเติม แนะนำผู้ที่ฉีดวัคซีน 2 เข็มครบ 3 เดือนแล้วให้ไปฉีดเข็มกระตุ้น ส่วนคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้รีบมาฉีด

กลุ่ม 608 งดเดินทาง-ร่วมกิจกรรมแออัดช่วงปีใหม่ 

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า หลังจากปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีการแจ้งเตือนภัยโควิดระดับ 3 แล้ว ดังนั้นการเดินทางไปสถานที่เสี่ยง โดยเฉพาะสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะที่ ศบค.ยังไม่อนุญาตให้เปิดจึงยังมีความเสี่ยง 

ส่วนสถานที่ร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก กลุ่มเสี่ยง 608 ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป คนที่มีโรคเรื้อรัง และคนที่รับวัคซีนไม่ครบ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มจำนวนมาก

ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัด โดยระบบขนส่งสาธารณะ กลุ่มเสี่ยง 608 ผู้สูงอายุ คนที่มีโรคเรื้อรัง และคนที่รับวัคซีนไม่ครบควรเลี่ยง โดยสารขนส่งสาธารณะทุกประเภท ส่วนพนักงานจะมีการตรวจ ATK ทุกคนเป็นระยะๆ

การเดินทางเข้า-ออกประเทศ กลุ่มเสี่ยง 608 ผู้สูงอายุ คนที่มีโรคเรื้อรัง และคนที่รับวัคซีนไม่ครบ งดเดินทางไปต่างประเทศ คนทั่วไปเลี่ยงไปต่างประเทศ และเข้าประเทศแล้วกักตัว

เช่นเดียวกับการสวมหน้ากากอนามัย สามารถลดความเสี่ยงแพร่โรคโควิดได้ เพราะเป็นการติดจากละอองฝอย จะมีส่วนน้อยในที่อากาศอับที่เชื้อมีความเข้มข้นสูงจะติดเชื้อได้ ดังนั้นถ้าใส่หน้าหน้ากากทุกคนลดการแพร่เชื้อได้ 90% ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย หน้ากากทางการแพทย์ และหน้ากากผ้า

การใส่แบบไหนขึ้นกับการความเสี่ยง ถ้าในที่ชุมชนหน้ากากผ้ายังใช้ได้ โดยเฉพาะหน้าโอกาสมัสลินโอกาสที่เชื้อจะออกมาจะมีน้อยกว่า

 

ส่วนหน้ากากอนามัย และหน้ากากทางการแพทย์เหมาะกับบุคลากรที่มีความเสี่ยงในการพบปะและเสี่ยงสูงสุด เช่น ห้องไอซียู และพ่นเครื่องช่วยหายใจ ต้องใช้หน้ากาก N95 และรณรงค์ให้ใส่ถูกต้อง ไม่ใส่ใต้คาง

นอกจากนี้ทั่วโลกยังติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะยุโรป สหรัฐ ส่วนไทยมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อยืนยัน ผู้ป่วยอาการหนักผู้เสียชีวิตลดลง ขณะที่กลุ่มผู้เดินทางเข้าประเทศพบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะ Test&Go ซึ่งส่วนใหญ่มาจากแถบยุโรป สหรัฐ แอฟริกา เข้ารับการรักษาที่กทม.ภูเก็ต กระบี่
รัฐบาล จึงชะลอการเดินทางเพื่อลดความเสี่ยง  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้คลัสเตอร์กาฬสินธุ์เป็น “ซูเปอร์สเปรดเดอร์" โอมิครอน

สธ.ยืนยันหน้ากากผ้ามัสลิน ป้องกัน "โอมิครอน" ได้ ย้ำต้องใส่ถูกวิธี

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง