รู้ยัง! รปภ.ต้องมีใบอนุญาต-กำหนดคุณสมบัติต้องห้ามคดี

สังคม
6 ม.ค. 65
16:22
26,561
Logo Thai PBS
รู้ยัง! รปภ.ต้องมีใบอนุญาต-กำหนดคุณสมบัติต้องห้ามคดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดข้อกฎหมายก่อนเป็น "รปภ." ต้องมีใบอนุญาตพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาต (ภธ.7) หากไม่มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนปรับไม่เกิน 5,000 บาท พร้อมข้อห้าม ต้องโทษในคดีทรัพย์ คดีเพศ และยาเสพติด พบบางแห่งคาดโทษไล่ออกภายใน 24 ชั่วโมงถ้าพบทำผิด

กรณีพนักงานรักษาความปลอดภัยในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านธนบุรี ก่อเหตุข่มขืนลูกบ้านหญิง และยังหลบหนีการจับกุม โดยล่าสุดตำรวจออกหมายจับแล้ว

วันนี้ (6 ม.ค.2565) ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูลพบว่า ภายใต้ พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ.2558 ที่มีผลบังคับใช้วันที่ 5 มี.ค.2559 มีรายละเอียดชัดเจนว่า ใครจะเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) จะต้องไปขึ้นทะเบียน เพื่อขอรับ “ใบอนุญาต” กับทางสถานีตำรวจทั่วประเทศ ให้เรียบร้อยภายใน 60 วัน

ทั้งนี้ พนักงาน รปภ.ทุกคนต้องมีใบอนุญาตและผ่านการอบรม หากพ้นกำหนดจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามบทเฉพาะกาลของกฎหมายฉบับนี้ โดยต้องได้รับโทษ ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้ ว่า

  • ผู้ใดทำหน้าที่เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย โดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 5,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
    •ผู้ประกอบการผู้ใดประกอบธุรกิจรักษาความปลอดภัยโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
  • รวมทั้งยังต้องมีระบบการแจ้งเหตุ และแจ้งรายชื่อพนักงาน รปภ. ให้แก่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับทราบ เพื่อสามารถตรวจสอบและติดตามได้สำหรับตัว 

 

หากกางหมวดที่ 3 พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ.2558 ระบุถึงการทำหน้าที่ พนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาต โดยข้อที่สำคัญทั้งในเรื่องคุณสมบัติ และข้อต้องห้าม ตามมาตราต่างๆดังนี้

  • มาตรา 33 ผู้ใดประสงค์จะทำหน้าที่เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาต ต้องได้รับใบอนุญาตเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาตจากนายทะเบียน การขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง
  • มาตรา 34 ผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาตต้องมีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้าม ดังนี้

ลักษณะต้องห้าม

  • เป็นโรคพิษสุราเรื้อรังหรือติดยาเสพติดให้โทษหรือเป็นโรคติดต่อที่คณะกรรมการกำหนด
  • เป็นคนวิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ คนไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ
  • เป็นผู้เคยได้รับโทษจำคุก โดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกสำหรับความผิดเกี่ยวกับชีวิตและร่างกาย ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ หรือความผิดเกี่ยวกับเพศตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการพนัน หรือความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ หรือพ้นโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปีก่อนวันขอรับใบอนุญาต และมิใช่ความผิดเกี่ยวกับเพศตามประมวลกฎหมายอาญา
  • เคยถูกเพิกถอนใบอนุญาตเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาตมาแล้ว ยังไม่ถึง 2 ปีนับถึงวันยื่นคำขอรับใบอนุญาตเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาต

 

การรับรองสถานฝึกอบรมให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวงและเมื่อนายทะเบียนกลางได้รับคำขอรับการรับรอง ให้มีหนังสือแจ้งคำสั่งรับรองหรือไม่รับรองไปยังผู้ยื่นคำขอทราบภายใน 60 วันนับแต่วันที่ได้รับคำขอ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการกํากับธุรกิจรักษาความปลอดภัย ว่าด้วยกําหนดมาตรฐานหลักสูตรการรักษาความปลอดภัย พ.ศ.2560 

โดย “หลักสูตร รปภ.” สําหรับผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรการรักษาความปลอดภัยต้องผ่านการฝึกอบรมเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 40 ชั่วโมง ประกอบด้วย ภาคทฤษฎี 16  ชั่วโมง และ
ภาคปฏิบัติ 24  ชั่วโมง 

ใบอนุญาต ภธ.7 ใบเบิกทางทำงาน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์เพ็ญ พนักงานรักษาความปลอดภัยหญิงที่มีอายุงาน 6 ปึ ปัจจุบันเธอประจำการที่หน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง โดยทำงานวันละ 12 ชั่วโมง ปฏิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัยตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น.

เธอเล่าว่า กว่าจะเป็น รปภ.ต้องผ่านการอบรมหลักสูตร 40 ชั่วโมงเข้าอบรมที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ สามพราน จ.นครปฐม เนื่องจากต้องอบรมหลักสูตรความปลอดภัย และการเผชิญเหตุ ซึ่งรปภ.สามารถทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ในกรณีมีการเผชิญเหตุ เช่น เหตุการณ์ทะเลาะวิวาท การช่วยชีวิตคน 

เมื่อผ่านการอบรมแล้วจะได้รับใบอนุญาตเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาต หรือรภ.7 ควบคู่กับตราตำรวจที่ต้องพกติดตัว หากมีการสุ่มตรวจไม่พบจะถูกตักเตือน ซึ่งใบรับรองมีอายุ 3 ปี

กฎของการเป็นรปภ.คือต้องไม่มีคดีติดตัว ไม่ยุ่งยาเสพติด หากตรวจพบโดยเฉพาะบริษัทใหญ่จะถูกให้ออกภายใน 24 ชั่วโมง และต้องซื่อสัตย์กับอาชีพของตัวเอง 

สำหรับการทำงาน รปภ.ส่วนตัวถือว่าเป็นอาชีพสุจริต และใช้ความสามารถในการทำงานเช่นเดียวกับอาชีพอื่นๆ หน้าที่รับผิดชอบในการทำงานที่หน่วยราชการ อาจไม่เสี่ยงเท่ากับในโรงงาน หรือคอนโดมิเนียม แต่ทุกคนต้องรับผิดชอบในงานให้ดีที่สุด ซึ่งรู้สึกภูมิใจกับงานที่ทำ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"คดี รปภ." นิติบุคคลคอนโดฯ รุดให้ปากคำตำรวจ 

ขอหมายจับ รปภ.คอนโดล่วงละเมิดทางเพศสาว 36 ปีในห้องพัก

 หาเบาะแส! ตร.เปิดภาพ รปภ.คอนโดล่วงละเมิดทางเพศลูกบ้าน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง