WHO เตือนชาวยุโรปกว่าครึ่งจะติดโควิด-19 ภายใน 2 เดือน

ต่างประเทศ
12 ม.ค. 65
06:36
605
Logo Thai PBS
WHO เตือนชาวยุโรปกว่าครึ่งจะติดโควิด-19 ภายใน 2 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การอนามัยโลกเตือนว่าคนครึ่งทวีปยุโรปจะติดเชื้อโควิด-19 ภายในอีกไม่เกิน 2 เดือนข้างหน้านี้ ขณะที่ญี่ปุ่นประกาศขยายเวลาปิดประเทศต่อไปจนถึงปลายเดือน ก.พ.นี้ ป้องกันการระบาดของโอมิครอน

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ภาคพื้นยุโรป คาดการณ์ว่า ประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งทวีปยุโรปจะติดเชื้อโควิด-19 ภายในเวลา 6-8 สัปดาห์ข้างหน้านี้ โดยในสัปดาห์แรกของปี 2565 ยุโรปมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 7 ล้านคน เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าตัวในเวลาเพียง 2 สัปดาห์

ขณะเดียวกัน ผอ.องค์การอนามัยโลกภาคพื้นยุโรป ระบุด้วยว่า วัคซีนที่ได้รับการรับรองแล้วยังมีประสิทธิภาพดี ในการลดโอกาสในการป่วยหนัก การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังเตือนว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะมองว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เป็นโรคประจำถิ่นเหมือนกับไข้หวัดใหญ่

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลสเปนส่งสัญญาณว่าอาจจะถึงเวลาแล้วที่ควรจะปรับเปลี่ยนแนวทางการติดตามการระบาดของโควิด-19 ไปใช้วิธีคล้ายกับการติดตามการระบาดของไข้หวัดใหญ่ เพราะความรุนแรงของโรคลดลง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเกรงว่าอาจจะส่งผลให้ไม่มีการบันทึกข้อมูลของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครบทุกคน หรือตรวจหาเชื้อทุกคนที่มีอาการ และจะเป็นการปฏิบัติเสมือนโควิด-19 ไม่ใช่โรคระบาดใหญ่อีกต่อไป แต่เป็นแต่โรคประจำถิ่นแล้ว

"ญี่ปุ่น" ประกาศปิดพรมแดนต่อถึงปลาย ก.พ.

ขณะที่ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่า ญี่ปุ่นจะยังปิดพรมแดนต่อไปจนถึงปลายเดือน ก.พ. หลังพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มสูงขึ้น เพราะที่ผ่านมาการควบคุมการเดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มงวด ช่วยป้องกันญี่ปุ่นจากการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนได้

สำหรับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ในขณะนี้ ส่วนมากเป็นพลเมืองญี่ปุ่น หรือเป็นชาวต่างชาติที่มีสถานะเป็นผู้พำนักในญี่ปุ่น โดยจะต้องกักตัวในโรงแรมสูงสุด 6 วัน ตามด้วยการกักตัวที่บ้าน


ที่มา : Reuters, AP, BBC

 

อ่านข่าวอื่นๆ

หาคำตอบ ติดหวัดแล้วจะมีภูมิต้านโควิดจริงหรือ?

"โอมิครอน" สวอบจมูกอย่างเดียวเพียงพอหรือไม่?

วัคซีนสู้ "โอมิครอน" CEO ไฟเซอร์คาดพร้อมใช้ มี.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง