รวบรายที่ 5 ร่วมฆ่า "เสือโคร่ง" อุทยานฯ ชี้พฤติการณ์พรานอาชีพ

สิ่งแวดล้อม
14 ม.ค. 65
10:47
698
Logo Thai PBS
รวบรายที่ 5 ร่วมฆ่า "เสือโคร่ง" อุทยานฯ ชี้พฤติการณ์พรานอาชีพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจรวบตัวผู้ก่อเหตุรายที่ 5 ร่วมฆ่าเสือโคร่งป่าทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เจ้าตัวยังปฏิเสธ อ้างแค่เข้าไปนอนค้างในป่ากับกลุ่มเพื่อนไม่มีส่วนร่วมยิง รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ระบุไม่เชื่อพฤติการณ์ล่า เพราะแค้นกินวัว พบฝีมือชำแหละเสือเนี๊ยบ ยิงหัวเพื่อให้หนังสมบูรณ์

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ตรวจยึด และจับกุมซากเสือโคร่ง 2 ตัว หนังเสือ ที่ถูกฆ่าและย่างรมควันไว้ พร้อมอาวุธปืน ซึ่งถือเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของสังคม 

วันนี้ (14 ม.ค.2565) เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิร่วมกันจับกุมตัว นายโชเอ ไม่มีนามสกุล อายุ 66 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ผู้ต้องหารายที่ 5 ที่อยู่ในกลุ่มที่เข้าไปล่าและชำแหละเสือโคร่ง 2 ตัว ภายในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ หลังจับกุมตัวได้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวนายโชเอ มาสอบปากคำเพิ่มเติม ที่สถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ

เบื้องต้นนายโชเอ อ้างว่าในช่วงวันเกิดเหตุตนเอ งเพียงแค่เข้าไปนอนค้างกับกลุ่มผู้ต้องหาในป่า ก่อนจะกลับออกมาในช่วงเช้า และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยิงและชำแหละเสือโคร่ง

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ และได้ทำการสอบปากคำเพิ่มเติม พร้อมรอผลการตรวจพิสูจน์หา DNA ในบริเวณจุดเกิดเหตุเพื่อมาประกอบสำนวนในการพิจารณาดำเนินคดี

พฤติการณ์น่าจะเป็นพรานมืออาชีพ-หาความเชื่อมโยง

นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ในช่วงเวลา 14.00 น.จะร่วมแถลงข่าวคดีจับกุมอีกครั้งที่ สภ.ทองผาภูมิ หลังจากเมื่อคืนนี้สามารถควบคุมผู้ต้องหาได้แล้ว 5 คน ตามที่เจ้าหน้าที่เรายืนยันในที่เกิดเหตุว่ามีใครบ้าง และนำมาสู่การออกหมายจับทั้ง 5 คน 

เมื่อถามว่าข้ออ้างว่าฆ่าเสือเพราะมากัดวัวของชาวบ้านจะเป็นเหตุจูงใจที่แท้จริงหรือไม่ นายประกิต กล่าวว่า ถ้าดูจากพฤติการณ์การล่า การฆ่า และชำแหละเสือโคร่งไม่น่าจะใช่ชาวบ้านธรรมดาแน่นอน เพราะสภาพของหนังเสือ และชิ้นเนื้อที่ชำแหละออกมาได้ละเอียดมาก ตรงนี้ขอให้มีการสืบสวน สวบสวนขยายผลทางลับ และหาความเชื่อมโยงกับกลุ่มที่ลักลอบล่าสัตว์และค้าสัตวืป่าในพื้นที่

น่าจะเป็นการหาช่องว่างทางกฎหมาย และแต่ทางการสอบสวนพนักงานต้องสอบปากคำ ยังมั่นใจว่าพฤติการณ์ไม่ใช่แน่นอน โดยเฉพาะการชำแหละ การเลาะหนัง และการยิงที่หัว จะต้องให้หนังมีร่องรอยเสียหายน้อยที่สุด เพราะหนังเสือที่สมบูรณ์ราคาอาจถึง 1 ล้านบาท

นายประกิต กล่าวว่า สำหรับการสะสมหนังเสือเพื่อบารมี ความเชื่อยังคงมีอยู่ ซึ่งการล่าและค้าเสือ ซากเสือ ยังจับตากลุ่มที่ส่งออกไปยังประเทศจีน แต่ทังหมดขอให้ขยายผลทางลับให้ชัดเจนก่อน แต่ยืนยันว่าไม่เชื่อว่าจะเป็นการฆ่าเสือ เพราะมากินวัวแน่นอน 

โดยเช้าวันนี้ ชุดพิสูจน์หลักฐานได้ลงพื้นที่เพื่อเก็บดีเอ็นเอทั้งของคน และเสือโคร่ง และวัตถุพยานทั้งหมดอย่างเอียดอีกครั้ง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่หมดเปิดตัว “ไอ้โม่ง” คนที่ 5 ร่วมฆ่า “เสือโคร่ง”

“วราวุธ” จี้เอาผิดถึงที่สุด 4 ชาวบ้าน “ล่าเสือโคร่ง" ป่าทองผาภูมิ

ส่งมอบตัวกับตำรวจ 4 คนสงสัย "ล่าเสือโคร่ง" ป่าทองผาภูมิ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง