"วราวุธ"งัดกฎหมายเอาผิด-ฟื้นฟูน้ำมันรั่วทะเลห่วงกระทบยาว 3-5 ปี

สิ่งแวดล้อม
26 ม.ค. 65
15:23
2,189
Logo Thai PBS
"วราวุธ"งัดกฎหมายเอาผิด-ฟื้นฟูน้ำมันรั่วทะเลห่วงกระทบยาว 3-5 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" ชี้น้ำมันรั่วทะเลระยอง ไม่ซ้ำรอยเกาะเสม็ดปี 56 พบตัวเลขน้ำมันรั่ว 160,000 ลิตร มีคราบน้ำมันบนผิวน้ำ 20,000 ลิตร ใช้สารกำจัดให้จมทะเล พบทิศทางไม่ไหลเข้าฝั่ง แต่สั่งการ "ทช.-คพ."ดูข้อกฎหมายเอาผิดบริษัทตามขั้นตอน รับผิดชอบฟื้นฟูระยะยาว3-5 ปี

ความคืบหน้ากรณีอุบัติเหตุท่อส่งน้ำมันของบริษัทสตาร์ปิโตรเลียมระยองรั่วลงทะเล ซึ่งสร้างความกังวลต่อผลกระทบด้านทรัพยากรทางทะเล แนวปะการังและการท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียง

วันนี้ (26 ม.ค.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า จากการแถลงข่าวของบริษัทที่ระบุว่ามีน้ำมันรั่ว 200,000-400,000 ลิตรนั้น จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่พบเป็นฟิล์มรอยบางๆ บนผิวน้ำประมาณ 20,000 ลิตร และจากดูทิศทางการไหลของกระแสน้ำทะเลแล้วคาดว่าน้ำมัน 20,000 ลิตรที่ลอยอยู่ไม่น่าจะพัดเข้าชายฝั่ง

นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้มีการใช้เครื่องบินโปรยสารเคมี ให้น้ำมันดิบจับตัวเป็นก้อน และจมลงทะเล เป็นการแก้ปัญหาในระยะสั้น ส่วนระยะยาวต้องดูผลในจะผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ใต้ทะเลและปะการังอย่างไร ซึ่งต้องดูในระยะยาว 3 -5 ปี 

บริษัทต้องมีกองทุนที่จะมารับผิดชอบในระยะยาว ไม่ใช่แค่กำจัดน้ำมันออกจากสายตาประชาชนแล้วจะจบไปได้ กำชับอธิบดีทช.และคพ.ให้คุยกับทางบริษัทและคำนึงถึงผลกระทบระยะยาวด้วย

จ่อเรียกค่าเสียหายฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม 

สำหรับเรื่องของกฎหมายจะสามารถเอาผิดบริษัทในการฟื้นฟูได้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ขอศึกษารายละเอียดกฎหมาย อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทางบริษัทจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหาย ที่ผ่านมา ทส. มีมาตรการที่สามารถคำนวณค่าเสียหายเป็นเม็ดเงินได้

หลังจากนี้ให้ คพ.ดำเนินการตามกฏหมายอย่างแน่นอน พร้อมฝากให้ผู้ประกอบการ ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมันให้ขอดูแลระบบขนส่ง สายส่งรวมถึงเรือให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ 100%

 

ส่วนจะส่งผลกระทบต่อเรื่องของอาหารทะเล และราคาสินค้าทะเลหรือไม่ นายวราวุธ ตอบว่าเรื่องนี้เร็วเกินไปที่จะตอบต้องดูว่าน้ำมันที่จมลงใต้ทะเล จะกระทบอะไรกับห่วงโซ่อาหาร แต่ยืนยันว่าเหตุการณ์นี้จะไม่ซ้ำรอยเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วที่เกาะเสม็ดในปี 2556 เพราะตอนนั้นนั้นมีน้ำมันดิบรั่วไหล จำนวนมหาศาล มีน้ำมันลอยเข้าชายฝั่งและเกาะเสม็ดจำนวนมาก จึงขอให้พี่น้องชาวระยอง เกาะเสม็ด ชายหาดแม่รำพึง วางใจได้

คาดกำจัดคราบน้ำมันเสร็จพรุ่งนี้(27 ม.ค.) 

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ทางบริษัทสตาร์ปิโตรเลียม สรุปนำมันดิบรั่วลงทะเล 160,000 ลิตร หรือ128 ตัน และพบมีคราบน้ำมันบนผิวน้ำทะเล 20,000 ลิตร โดยนำสารเคมีชื่อ dispersant กำจัดมวลคราบคราบน้ำมันให้ย่อยสลายแล้ว 80% เหลือคราบน้ำมันอีก 21 ตันขณะนี้ควบคุมได้โดยจะไม่มีการพัดพาเข้าฝั่ง

คาดว่าอย่างช้าพรุ่งนี้ (27 ม.ค.) จะกำจัดคราบน้ำมันบนผิวน้ำให้จบแม้ว่าจะไม่มีทิศทางเข้าหาฝั่งระยอง รวมทั้งในแผนที่ทรัพยากรบริเวณนี้ไม่พบแนวปะการัง แหล่งหญ้าทะเล สัตว์น้ำขนาดใหญ่ แต่ทช.จะส่งนักวิชาการ ตรวจประเมินผลกระทบทั้งในระยะสั้น ระยะยาว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.) เวลา 10.00 น. ศูนย์ควบคุมปฏิบัติในการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน จากเหตุท่อน้ำมันใต้ทะเลรั่วที่มาบตาพุด ร่วมกับ รมยุทธการทหารเรือ กรมเจ้าท่า กรมควบคุมมลพิษ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่หอประชุมกองทัพเรือ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปูพรมล้อม "เกาะเสม็ด-หาดแม่รำพึง" สกัดคราบน้ำมันรั่วทะเลระยอง

ด่วน! "น้ำมันดิบ" รั่วลงทะเลในนิคมมาบตาพุด 400,000 ลิตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง