เจาะเลือด 241 ทีมกู้คราบน้ำมันดิบตรวจสุขภาพ

Logo Thai PBS
เจาะเลือด 241 ทีมกู้คราบน้ำมันดิบตรวจสุขภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่เฝ้าระวังสุขภาพประชาชน จากการรับสัมผัสมลพิษในสิ่งแวดล้อมจากคราบน้ำมันดิบรั่วไหลทะเลมาบตาพุด จ.ระยอง เก็บเลือด-ปัสสาวะกลุ่มเสี่ยงทีมกู้คราบน้ำมันเบื้องต้น 241 คน แนะเลี่ยงกินสัตว์น้ำทะเลที่เกยตื้นตายและเลี่ยงใกล้พื้นที่

วานนี้ (31 ม.ค.2565) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้กองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม โดยศูนย์พัฒนาวิชาการอาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม จ.ระยอง ร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จ.ชลบุรี พร้อมด้วยสำนักงานสาธารณสุข จ.ระยอง และโรงพยาบาลระยอง ลงพื้นที่เฝ้าระวังปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพให้กับประชาชน และตรวจคัดกรองเพื่อเฝ้าระวังสุขภาพเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเก็บกู้น้ำมันดิบในพื้นที่จ.ระยอง

เบื้องต้นมีการการตรวจคัดกรองสุขภาพผู้ปฏิบัติงานเสี่ยงสัมผัสน้ำมันดิบ จำนวน 241 คน เก็บสิ่งส่งตรวจ ปัสสาวะ 238 คน ตัวอย่างเลือด 241 คน นอกจากนี้สนับสนุนหน้ากากป้องกันสารเคมีชนิด R95 ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน และประชาชนในพื้นที่ เพื่อป้องกันไอระเหยจากน้ำมันดิบ

นพ.โอภาส กล่าวว่า ส่วนผลการตรวจระดับความเข้มข้นของสาร Benzene และ Xylene ในบรรยากาศ ในพื้นที่ปฏิบัติการและพื้นที่ใกล้เคียง ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน และไม่พบคราบน้ำมันดิบบริเวณหาดแม่รำพึง ถึงลานหินขาว มีเพียงบริเวณลานหินขาว ถึงเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ดระยะทาง 2 กิโลเมตร ที่พบการกระจายของคราบเป็นลักษณะฟิล์มใส

ขณะนี้ยังให้ประชาชนการเฝ้าระวัง สังเกตอาการ ดูแลสุขภาพของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนของชุมชน ร้านค้า รีสอร์ต โรงแรมบริเวณชายหาด แนะนำให้ประชาชนไม่ควรเข้าใกล้บริเวณที่เกิดเหตุ และห้ามนำสัตว์ทะเลที่ตายบริเวณชายหาดมากิน

หากมีการสัมผัสคราบน้ำมันดิบบริเวณผิวหนังหรือดวงตา ให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาด หมั่นสังเกตอาการตนเองและคนใกล้ชิด หากมีอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน แน่นหน้าอก หายใจลำบาก ตาพร่ามัว แสบตา ตาแดง ผิวหนังอักเสบ มีผื่นแดง ให้รีบไปพบแพทย์ทันที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปะการัง" เกาะเสม็ดยังรอดคราบน้ำมัน-แม่ค้าโวยคนเมินอาหารทะเล

ด่วน! พบคราบสีดำซัดเข้า "อ่าวพร้าว" เกาะเสม็ด-ห่วงแนวปะการัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง