พิสูจน์ "ก้อนสีดำ" ใต้ทะเล โยงคราบน้ำมัน-งดเล่นน้ำหาดแม่รำพึง

Logo Thai PBS
พิสูจน์ "ก้อนสีดำ" ใต้ทะเล โยงคราบน้ำมัน-งดเล่นน้ำหาดแม่รำพึง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรุ่งนี้ (4 ก.พ.) เตรียมปิดศูนย์บัญชาการคราบน้ำมัน แต่ยังมอนิเตอร์ต่ออีก 1 สัปดาห์ ให้เปิดบริการร้านค้า ที่พัก ร้านอาหารได้ปกติ แต่ของดเล่นน้ำทะเลก่อน ขณะที่ยังเร่งพิสูจน์ "ก้อนสีดำ" ใต้ทะเลว่ามาจากคราบน้ำมันที่ถูกสารย่อยสลายจะส่งผลกระทบทรัพยากรหรือไม่

วันนี้ (3 ก.พ.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมแนวกลยุทธ์การขจัดคราบน้ำมันรั่วไหลกรณี เกิดเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลจากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบ บริษัท SPRC จำกัด (มหาชน) ทีมกองทัพเรือ ร่วมกับตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงข้อสรุปดังนี้ จากการจากการสำรวจจากเรือลาดตระเวน สำรวจทางอากาศยานไม่พบคราบน้ำมันในทะเล แต่การแก้ไขปัญหาคราบน้ำมันในทะเล ทาง SPRC ยังคงกางบูม 7 ชุดบริเวณช่องเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ดเพื่อป้องกันคราบน้ำมัน และมีเรือสังเกตการณ์คราบน้ำมันในบริเวณดังกล่าว และมีการเตรียมทีมเฝ้าระวังคราบน้ำมัน

พบก้อนสีดำใต้ทะเล-ส่งตรวจ

นายธวัช เจนการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด กล่าวว่า จากการสำรวจทรัพยากรใต้ทะเล จำนวน 14 จุด มีจุดใหม่ 12 จุด และจุดเก่า 2 จุดห่างจากฝั่ง 5 กม.พบก้อนดำ โดยได้ทำการเก็บตัวอย่างก้อนดำ และทรายทุกจุดนำมาวิเคราะห์โดยแลปของวศ.ทร เรียบร้อยแล้ว

จะทำการสำรวจ เก็บตัวอย่างน้ำและทรายในพื้นที่ Block A,B ติดตามเพิ่มเติม และเก็บตัวอย่างก้อนดำให้กรมทรัพยากรทางทะเละชายฝั่ง (ทช.) วิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังเฝ้าระวังพื้นที่จุด A-D และ E1,E2 อย่างต่อเนื่อง เตรียมกำลังพลรองรับการเกิดเหตุ กางบูมป้องกัน และจัดเรือเฝ้าระวัง พร้อมกำลังพล รวมทั้งจะมีการดำน้ำสำรวจคราบน้ำมันบริเวณเขาแหลมหญ้า และเกาะเสม็ดอีก 2 รอบในเวลา 10.00 ,14.00 น. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการถ่ายภาพชายฝั่ง 

อ่านข่าวเพิ่ม “เบญจา-วราวุธ” ซัดกันนัวกระทู้สดน้ำมั่นรั่ว ปกป้องประโยชน์ใคร?

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ปิดศูนย์ส่วนหน้า-ย้ายไปศาลากลางอีก 1 สัปดาห์

พล.ร.ต.อภิชาติ วรภมร รองโฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า สำหรับการติดตามคราบน้ำมัน ยังติดตามต่อเนื่องโดยจะมีสำรวจชายหาดตลอดแนว 2.3 กม. ตรวจวัด VOCs ทุกจุด ซึ่งล่าสุดวันนี้พบค่า VOCs 0-0.1 ppm ซึ่งเป็นค่าต่ำไม่มีนัยสำคัญในการปนเปื้อน และได้เก็บตัวอย่างทรายระดับ 0-15 ซม. เพื่อวิเคราะห์ TPH PAHs organic content ตลอดแนวตั้งแต่หาดแม่รำพึง ไปถึงบ้านเพ ระยะ 11 กม โดยเก็บตัวอย่างทุก 1 กม. จำนวน 45 ตัวอย่าง

ส่วนการพูดคุยเรื่องความรับผิดชอบกับทางบริษัท เบื้องต้นได้มีการจัดทีมลงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน

งดลงเล่นน้ำ-ยอดร้องเรียน 2,041 คน 

ด้านนายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า ที่ประชุมลงความเห็นตัดสินใจการลดระดับสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยจะปิดศูนย์ควบคุมฯ วันพรุ่งนี้ (4 ก.พ.) แต่ยังคงมีการดำเนินการต่ออยู่อีก 1 สัปดาห์โดยย้ายไปที่ศาลากลางจ.ระยอง รวมทั้งรับการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนจนถึง 11 ก.พ.นี้ ทั้งนี้มีตัวเลขประชาชน 2,041 คนในช่วง 4 วันที่เปิดรับร้องเรียน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องประมง ร้านอาหาร และผู้ประกอบการรีสอร์ต

นอกจากนี้ทางกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ยังได้ขอให้ทาง SPRC ชี้แจงข้อมูลปริมาณการใช้ Dispersant ทั้งหมด แหล่งที่มาและจำนวนที่ใช้ทั้งหมดด้วย รวมทั้งเพิ่มความถี่ในการจัดเก็บตัวอย่างดิน เพื่อนำไปประเมินการปนเปื้อนคราบน้ำมันเพิ่มเติม จากเดิมที่กำหนดระยะ 1 กม. โดยเฉพาะในช่วงหน้าหาดแม่รำพึงที่มีน้ำมันขึ้นระยะทาง 2.3 กม. 

พื้นที่ชายหาดแม่รำพึง ยังขอความร่วมมืองดเล่นน้ำไปอีก 1 สัปดาห์เพราะยังเป็นช่วงของการเฝ้าระวัง แต่รีสอร์ตที่พัก และขายของยังเปิดให้บริการปกติ รวมทั้งเกาะเสม็ดด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! ไม่พบคราบน้ำมันในทะเลระยอง ยื่นเยียวยา 508 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง