มติสภาฯ​ ให้ ครม.รับร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าไปศึกษา ก่อนโหวตวาระแรก

การเมือง
9 ก.พ. 65
13:35
292
Logo Thai PBS
มติสภาฯ​ ให้ ครม.รับร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าไปศึกษา ก่อนโหวตวาระแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ประชุมสภา​ มีมติเห็นรับร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามติ หรือ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ให้​ ครม.พิจารณาก่อน 60 วัน ก่อนนำมาพิจารณาใหม่ ซึ่งอาจจะต้องพิจารณาในสมัยประชุมหน้า

หลังเมื่อ​สัปดาห์ก่อน ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่..) พ.ศ. .... หรือร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ซึ่งนำเสนอโดยนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ยังไม่สามารถลงมติในวาระแรกได้เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ

วันนี้​ (9​ ก.พ.2565)​ ที่ประชุมสภา​ มีมติเห็นด้วย 207 ต่อ​ 195 เสียง​ ให้ส่งร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามติ หรือ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อน 60 วัน ก่อนนำมาพิจารณาใหม่ ซึ่งอาจจะต้องพิจารณาในสมัยประชุมหน้า

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เสนอร่างกฎหมายกล่าว ยอมรับว่า แม้จะยังไม่สามารถเข้าสู่การพิจารณาในวาะแรกได้ แต่ถือว่า ได้ทำให้สังคมเกิดความตื่นตัวในเรื่องความเสมอภาค ปลดล็อกกฎหมาย ที่สร้างการผูกขาดให้กับนายทุน และเปิดโอกาสให้ประชาชนหรือผู้ประกอบการรายย่อยเข้าถึงการผลิตเหล้า และเบียร์ได้

นายเท่าพิภพ ระบุด้วยว่า แม้จะยังไม่สามารถเดินหน้าปลดล็อกกฎหมายได้ตามความคาดหวังของประชาชน โดยอาจต้องรอเวลาจนกว่าจะถึงการประชุมสมัยหน้า แต่ต้องขอบคุณพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ช่วยลงมติสนับสนุนให้ร่างกฎหมายนี้ ได้เข้าสู่การพิจารณาของสภา และขอบคุณพรรครัฐบาล ที่มีส.ส.พรรคภูมิใจไทย 6 คน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 7 คน และยังมี ส.ส.พรรคเศรฐกิจไทย 14​ คน ที่ร่วมสนับสนุนร่างของพรรคก้าวไกล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้น สภาฯโหวตรับร่างฯ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

กลุ่มประชาชนเบียร์ หวัง ส.ส.รับหลักการร่าง พ.ร.บ.สุรา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง