หวั่น "รัสเซีย" ฉวยโอกาสโจมตี "ยูเครน" หลังวางกำลังพลรอบทิศ

ต่างประเทศ
15 ก.พ. 65
20:04
431
Logo Thai PBS
หวั่น "รัสเซีย" ฉวยโอกาสโจมตี "ยูเครน" หลังวางกำลังพลรอบทิศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียจัดการซ้อมรบในหลายพื้นที่รอบๆ ยูเครน ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลว่ารัสเซียอาจฉวยจังหวะนี้เคลื่อนกำลังพลบุกยูเครน ขณะที่ประเด็นที่สหรัฐฯ หยิบยกขึ้นมาเตือนถึงภัยคุกคามจากรัสเซีย คือการเสริมกำลังทหารรอบๆ ยูเครน

รัสเซียเคลื่อนกำลังพลและอาวุธยุทโธปกรณ์ไปประชิดพรมแดนยูเครน ตั้งแต่ปลายปี 2564 กำลังพลกระจายอยู่บริเวณตอนใต้ของเบลารุส ตะวันตกของรัสเซีย คาบสมุทรไครเมียและในมอลโดวา โดยกำลังพลรัสเซียที่ประจำการรอบๆ ยูเครน ประมาณการว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก 100,000 นาย เป็น 130,000 นาย ส่วนภาพถ่ายดาวเทียมตอกย้ำให้เห็นการตั้งค่ายทหารและการวางกำลังพลของรัสเซียได้อย่างชัดเจน

ความเคลื่อนไหวทางทหารในเบลารุสกำลังถูกจับตามองเป็นอย่างมาก หลังจากรัสเซียกับเบลารุสจัดการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามเย็นเป็นต้นมา ตั้งแต่วันที่ 10-20 ก.พ.นี้ เนื่องจากกองทัพรัสเซียระดมกำลังพลไม่ต่ำกว่า 30,000 นาย จากไซบีเรียและตะวันออกไกลเข้าร่วม

จากภาพถ่ายดาวเทียมพบว่า รัสเซียสร้างค่ายทหารและโรงพยาบาลสนามไว้ในฐานทัพอากาศที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเบลารุส ซึ่งการสร้างโรงพยาบาลสนามถูกตั้งคำถามว่า รัสเซียกำลังเตรียมความพร้อมบุกโจมตียูเครนด้วยหรือไม่ ยิ่งไปกว่านั้นยังพบการจัดวางฐานยิงขีปนาวุธ ฐานยิงจรวด อาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ และเฮลิคอปเตอร์


รัสเซียได้จัดการซ้อมรบทางทะเลในทะเลดำไม่ไกลจากคาบสมุทรไครเมีย ตั้งแต่วันที่ 13-19 ก.พ.นี้ นอกจากนี้ยังประกาศเขตอันตรายสำหรับการเดินเรือ โดยให้เหตุผลว่ากองเรือจะฝึกยิงขีปนาวุธและปืนใหญ่ ซึ่งกองทัพรัสเซียระดมกองเรือหลายลำไปยังทะเลดำ เพื่อเข้าร่วมการซ้อมรบทางทะเลในครั้งนี้

การวางกำลังพลไว้รอบทิศทาง ทำให้เกิดความกังวลว่ารัสเซียอาจฉวยโอกาสในการบุกยูเครนได้ทุกเมื่อ ขณะเดียวกันการเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมถูกใช้เป็นเครื่องมือในสงครามข่าวสารของชาติตะวันตก

ด้านรัสเซียพยายามคลายความตึงเครียดในวิกฤตครั้งนี้ ด้วยการเปิดเผยบทสนทนาของรัฐมนตรีกลาโหม กับประธานาธิบดีรัสเซีย โดยมีใจความว่า

การซ้อมรบบางส่วนใกล้ที่จะจบแล้ว และส่วนอื่นกำลังจะปิดฉากในเร็วๆ นี้ ผมต้องการแจ้งให้ทราบว่า เราได้ฝึกรับมือกับปฏิบัติการของศัตรูที่เป็นไปได้ในหลากหลายแนวทาง ทั้งทางบก และในสภาพแวดล้อมใต้ทะเลในทุกทิศทาง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมรัสเซียเริ่มทยอยถอนกำลังพลบางส่วนกลับฐานที่มั่นทางตอนใต้และทางตะวันตกแล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ

สหรัฐฯ ระบุรัสเซียอาจบุกยูเครนโดยไม่แจ้งเตือน

สหรัฐฯ สั่งปิดสถานทูตกรุงเคียฟ-ย้ายเจ้าหน้าที่ไปต่างเมือง

กต.เตือนคนไทยเลี่ยงไป "ยูเครน" หากไม่จำเป็นเร่งด่วน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง