"ประยุทธ์" ปัดมีแค่ 4 คนมาจากคสช.-ขออย่าฟังแค่โจทย์ฝ่ายค้าน

การเมือง
17 ก.พ. 65
12:34
756
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" ปัดมีแค่ 4 คนมาจากคสช.-ขออย่าฟังแค่โจทย์ฝ่ายค้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลมาจาก รธน.60 ไม่ใช่รัฐบาลเดิมปี 57 มีแค่ 4 คนที่ซ้ำ ส่วนอีก 32 คนใหม่ทั้งหมด ลั่นพร้อมชี้แจงทุกข้อเท็จจริง แต่ยอมรับปัญหาสุมจนอาจเกิดข้อบกพร่องบ้าง ยืนยันไม่เคยโทษใคร ต้องการให้ร่วมมือกันทำงาน

วันนี้ (17 ก.พ.2565) เมื่อเวลา 11.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงในการอภิปรายทั่วไป หลังจากนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ตั้งญัตติ แพงทั้งแผ่นดิน จนทั้งแผ่นดิน พังทั้งแผ่นดิน 

นายกรัฐมนตรี ระบุพร้อมรับฟังทุกญัตติที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ แต่ต้องด้วยเหตุด้วยผล อะไรที่เป็นประโยชน์ ก็พร้อมรับไปแก้ไข ดำเนินการ แต่เนื่องจากมีหลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รัฐบาลทำมาตลอด ยืนยันไม่ได้ทำงานคนเดียว แต่ทำงานร่วมกับทุกหน่วยงาน รัฐบาล ประชาชน มีคนนับแสนคนที่ช่วยกันทำงานในทุกมิติ แต่ที่ยังมีข้อบกพร่อง และเป็นปัญหา

เวลาที่เหลืออยู่ ครม.ของผมมีคำชี้แจง เพื่อไม่ให้ประชาชนรับฟังแค่โจทย์อย่างเดียว แต่จะได้รับฟังการแก้ปัญหา ความก้าวหน้า แม้หลายคนในที่นี้อาจจะมองว่ารัฐบาลโดยนายกฯ ไม่มีความสามารถ แต่ทั้งหมดขึ้นกับการตัดสินใจด้วยความเชื่อมั่นของประชาชนทั้งประเทศ

ไม่ขอวางบทบาทในรามเกียรติ์

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้มีคนบอกให้ตัวเองวางบทบาทให้เหมือนรามเกียรติ์ ถ้าแบบนี้ตัวเองคงเล่นเป็นบทพระราม พระลักษณ์ อีกฝ่ายต้องเล่นเป็นบททัศกัณฑ์ใช่หรือไม่

ผมคิดว่าประเทศชาติคงไม่ใช่แบบรามเกียรติ์ เพราะท้ายสุดรู้อยู่แล้วว่าทศกัณฑ์ตอนท้ายจบอย่างไร อันนั้นเป็นข้อเท็จจริง

พล.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เรื่องที่จะพูดมามี 15 ประเด็น แต่มีเรื่องที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ที่ระบุว่าที่รัฐบาลนี้ใช้อำนาจ และนำกลไกเข้าสู่อำนาจ

ผมยืนยันว่ารัฐบาลนี้ ไม่ใช่รัฐบาลเดิมจากปี 57 เพราะทุกคนนั่งตรงนี้ ตั้งตามกรอบตาม รธน.60 คนที่อยู่ในอำนาจเดิมมาทำหน้าที่ตามกฎหมายใหม่ ตัวบุคคล นายกรัฐมนตรี และรมต.และมีแค่ 4 คนที่ซ้ำแบบเดิม แต่ที่เหลือ 32 คนใหม่ทั้งหมด ซึ่งนโยบายต้องต่างกันแน่นอน

ชี้แจงปัญหาได้ทุกเรื่อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องการก่อหนี้สาธารณะ หนี้ครัวเรือน ข้าวของ น้ำมันแพง ชี้แจงได้ทั้งหมดในเรื่องการบริหารจัดการ เรื่องการว่างงาน และโรงงาน รัฐบาลแก้ไขมาต่อเนื่อง เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่สถานการณ์ปกติ เป็นวิกฤตของโลกไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เกิดพร้อมกันจึงมีความยุ่งยาก มีผู้ส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมาก เป็นการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง

รวมทั้งปัญหาวัคซีนโควิด ตอนนี้จัดหาได้เพียงพอ แม้ช่วงแรกจะมีปัญหาที่ไม่เพียงพอ แต่เมื่อตอนนี้มีการพัฒนาวิจัย จนจัดหาวัคซีนได้ครบถ้วย

ส่วนคำถามว่า ผลกระทบการท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้รับการแก้ที่เหมาะสม จึงอยากถามว่าความเหมาะสมของท่านคืออะไร คือการช่วยเหลือ ให้เงิน สนับสนุนงบ และช่วงที่ผ่านมาก่อนมาบริหาร ท่านทำโครงสร้างใหม่ที่ทำให้มีจีดีพีสูงขึ้น ถ้าตอบได้ ขอให้ตอบ นอกจากการขอใช้เงิน และเวลากู้เงิน ไม่มีใครทำโดยไม่ดูกฎหมาย

จี้ใครปกปิดเก็บเนื้อสัตว์ในห้องเย็น

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาโรคระบาดสัตว์ โรคระบาดในหมู ทำให้มีราคาแพง รัฐบาลเข้าไปช่วยเหลือแก้ปัญหา และมีคำอธิบายได้หมด ทำไมต้องปกปิด แต่อยากถามว่าสิ่งที่ท่านปกปิด ทำไมต้องเก็บเนื้อหมูไว้ในห้องเย็นจำนวนมาก และมีคดีในศาล และต้องถูกลงโทษ เพราะไม่สนับสนุนผู้ค้ารายใหญ่ แต่ต้องให้พี่น้องประชาชนเข้มแข็ง ต้องอยู่กับเศรษฐกิจฐานราก และทุกอย่างที่เข้าไปตรวจสอบ ตามแก้เรื่องอื่นๆ เช่น พอหมูราคาลง ก็ต้องไปดูอื่นๆ ลักลอบนำเข้า 

ผมไม่โทษใครเลยนะเนี่ย ผมไม่เคยโทษใครทั้งสิ้น ผมมีแต่ให้ทุกคนมาร่วมมือกันทำงาน ปัญหามันติดตรงไหนก็แก้ตรงนั้น
 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายค้านระบุเปิดประเด็นเศรษฐกิจปากท้อง วิปรัฐบาลมั่นใจแต่วาทกรรม

"ขอให้สู้เต็มที่-สามัคคีกัน" นายกรัฐมนตรี ปลุกใจศึกซักฟอก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง