พิสูจน์ไม่ได้ "แตงโม" ปัสสาวะก่อนตกเรือ-แผล"จ๊อบ" ไม่ใช่รอยข่วน

อาชญากรรม
1 มี.ค. 65
15:37
13,106
Logo Thai PBS
พิสูจน์ไม่ได้ "แตงโม" ปัสสาวะก่อนตกเรือ-แผล"จ๊อบ" ไม่ใช่รอยข่วน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบช.ภ.1 ทีมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) แถลงปมคดี "แตงโม" ผลชันสูตรจมน้ำเสียชีวิต แต่ไม่สามารถพิสูจน์ว่าปัสสาวะก่อนตกเรือหรือไม่ เหตุหูรูดกระเพาะปัสสาวะคลายตัวจมน้ำนาน ส่วนบาดแผลที่ต้นขาอาจมาจากใบพัดเรือ ส่วนแผลที่แขนของ "จ๊อบ"ไม่ใช่รอยเล็บ

วันนี้ (1 มี.ค.2565) เวลา 14.00 น.พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ทีมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) แถลงความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ที่สภ.เมืองนนทบุรี โดยตอบคำถามของสื่อมวลชนทุกประเด็น หลังเกิดเหตุตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้จำลองสถานการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเชิญพยานไปนำชี้จุดที่เกิดเหตุ เพื่อประกอบคำให้การในฐานะพยาน โดยให้พยานนำชี้ประกอบคำให้การว่าตรงกันหรือไม่ ผลการนำชี้ เพื่อไว้ประกอบวิเคราะห์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าสอดคล้องกับทั้ง 5 คนหรือไม่

ประเด็นที่สองคือ การนำพยานที่เป็นผู้เห็นเหตุการณ์ขณะกำลังตกปลา และเห็นวันเวลาเกิดเเหตุ จากการสอบสวนทั้ง 4 คน เห็นเรือลำเกิดเหตุจริง แต่คำให้การจะปรากฏในการสอบสวน

ผบช.ภ.1 กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นการตรวจระบบนำทางจีพีเอสของเรือ ได้ร่วมกับกองพิสูจน์หลักฐานร่วมกับผู้เชียวชาญด้านเครื่องยนต์เมอร์คิวลี่ เข้าร่วมเก็บในส่วนของใบพัดเรือ และเครื่องยนต์แบบนี้จะมีปั้ม และดูดน้ำไประบายความร้อนด้านใน ให้ช่างถอดเครื่องออกและเก็บตัวอย่างน้ำเข้าไปตรวจสอบแล้ว

ส่วนจีพีเอสจากกล่องบันทึกความจำได้ภาพว่าวันที่เกิดเหตุวิ่งไปในจุดที่พยานได้ให้การจากพระราม 8 จอดจุดไหน ใช้ความเร็วแค่ไหนก็รวบรวมไว้ในสำนวนเช่นกัน

แผลบนแขน "จ๊อบ" ใหญ่กว่ารอยขีดข่วน 

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ตรวจหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์บนเรือสปีดโบ๊ต วัตถุพยาน นำพยานทั้ง 5 คน ตรวจร่างกายร่องรอยฟกช้ำบนร่างกาย ส่งเสื้อผ้าที่ใส่วันเกิดเหตุ เก็บเลือด-ปัสสาวะเพื่อตรวจหาสารเสพติด เพื่อคลายข้อสงสัยในสื่อและโซเชียล

ทั้งนี้พบว่ามีนายจ๊อบ หนึ่งใน 5 คนที่อยู่บนเรือมีบาดแผลที่แขน และหลังหัวไหล่ หมอที่ร่วมแถลงเผยระบุว่า รอยที่แขนเกิดจากหลังเกิดเหตุ อายุแผลประมาณ 5-7 วัน พบเป็นรอยถลอกที่บาดใหญ่กว่าเล็บ ไม่ใช่รอยเล็บข่วน

เจอบาดแผลที่นายจ๊อบเพียงคนเดียว ส่วนรอยช้ำ ก็อายุแผลประมาณเท่ากัน แต่ไม่ได้ถามถึงเหตุผลของบาดแผล เกิดจากการกระทบด้วยของแข็งอยู่แล้ว แต่ไม่ทราบว่าของแข็งคืออะไร แผลไม่เหมือนเกิดจากการต่อสู้ ตำแหน่งไม่เหมือนกับการไปต่อสู้กัน

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ประเด็นของแม่แตงโมที่นำมาให้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบซีดี เรื่องนี้พบเพื่อนบ้านนำมาให้ เพื่อเป็นกำลังใจกับแม่ โดยซีดีมีเพลง 4 เพลง ส่วนข้อมูลแชทที่แม่นำมามอบให้ เป็นข้อมูลในโซเชียลอยู่แล้ว ส่วนประเด็นที่อยากให้การเพิ่มเติม ตำรวจได้ประสานกับคุณแม่แล้ว เพื่อคุยในประเด็นที่ยังสงสัยในช่วงบ่ายวันนี้

ผลชันสูตรของนิติเวช แตงโมจมน้ำตาย มีการตกน้ำจริง เสียชีวิตจากการสำลักน้ำ ส่วนสาเหตุที่ตกใครทำให้ตก หรือพลัดตกเอง ยังต้องสืบสวนอยางรอบคอบพนักงานสอบสวนยังไม่เชื่อคำให้การ 100% ตอนนี้ยังไม่มีการออกหมายจับใครเพิ่ม 

ไม่สามารถตรวจ "แตงโม" ปัสสาวะก่อนตกเรือหรือไม่ 

ขณะที่พ.ต.อ.พญ.ณปภัช ณัฏฐสุมน นพ.(สบ.5) สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ ระบุว่ายังไม่สามารถพิสูจน์ว่า แตงโม ปวดปัสสาวะก่อนเสียชีวิตหรือไม่ เนื่องจากะหูรูดกระเพาะคลายออก เพราะอยู่ในน้ำนาน ทำให้ไม่สามารถตรวจปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะได้ แต่อยู่ระหว่างตรวจผ้าอนามัย เพื่อหาร่องรอยปัสสาวะด้วย เพราะเจ้าหน้าที่พบผ้าอนามัยแผ่นเล็ก แต่อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นประจำเดือนหรืออะไรกันแน่

ส่วนบาดแผลขนาดใหญ่ และรอยแผลเล็กๆ ที่พบบริเวณขา อาจถูกใบพัดเรือ แต่ได้เก็บน้ำท้องเรือไปตรวจสอบแล้ว  

มีบาดแผลใหญ่ที่ต้นขาด้านใน และมีบาดแผลเล็กๆ แต่ละจุด บาดแผลจากของมีคม หรือใบพัดเรือหรือไม่ บอกได้ว่าเกิดจากของมีคม ไม่เหมือนกับการต่อสู้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มุมนิติเวชคดี "แตงโม" คาดแผลจากใบพัดเรือ-ยังไม่ตายขณะจมน้ำ

"กระติก" ส่งเสื้อผ้าให้ตำรวจตรวจสอบ พร้อมตรวจร่างกาย

หอบหลักฐาน ประชุมร่วมนิติเวช-ตร. คดีแตงโมตกเรือ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง