ตำรวจเชิญ "นักอาชญาวิทยา" ร่วมไขคดี "แตงโม"

อาชญากรรม
1 มี.ค. 65
18:53
732
Logo Thai PBS
ตำรวจเชิญ "นักอาชญาวิทยา" ร่วมไขคดี "แตงโม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักอาชญาวิทยา ให้ข้อมูลประกอบการวิเคราะห์คดี "แตงโม" ตั้งข้อสังเกตว่าข้อมูลบนเรือจากปากคำทั้ง 5 คน ยังไม่ใช่เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจริง พิรุธพฤติกรรมเพื่อนตกน้ำหายไม่รอช่วย-ไม่พบพนักงานสอบสวนทันที รวมทั้งนำเรือจอดอู่เหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ความคืบหน้ากรณีเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม นักแสดงชื่อดัง เกิดอุบัติเหตุพลัดตกเรือสปีดโบ๊ตจมน้ำเสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ยังมีอีกหลายปมข้อสงสัยที่ยังต้องหาคำตอบเพื่อคลี่คลายคดี

วันนี้ (1 มี.ค.2565) พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี เชิญ รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ประธานหลักสูตรอาชญาวิทยาและบริหารงานยุติธรรม ม.รังสิต เข้าให้ข้อมูลในฐานะนักวิชาการด้านอาชญาวิทยา และในฐานะคนกลาง ในคดีการเสียชีวิตของแตงโม

รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ เปิดเผยเบื้องต้นว่า แนวทางที่ตำรวจจะสอบถามจะเกี่ยวกับหลักอาชญาวิทยา และข้อกฎหมาย ส่วนความเห็นส่วนตัวยอมรับมีข้อสงสัยหลายประเด็น ตั้งแต่การไม่เข้าพบพนักงานสอบสวนหลังเกิดเหตุในทันที รวมทั้งเรือลำที่เกิดเหตุ ก็ไม่มีการตรวจสอบ แต่กลับนำเข้าจอดเก็บในอู่จอดเรือ ส่อให้เห็นถึงพิรุธ อีกทั้งยังขัดกับหลักปฏิบัติสากล โดยจะต้องคงสภาพที่เกิดเหตุ รวมถึงเรือ ยานพาหนะ บุคคลที่เกี่ยวข้อง

อะไรที่เป็นไปตามธรรมชาติก็ควรเป็นไปตามธรรมชาติ อะไรที่แตกต่างจากปกติคือพิรุธ ซึ่งกรณีนี้คนตกน้ำไปทั้งคน ถ้าเป็นปกติต้องช่วยประสานคน ตำรวจมาค้นหาและรอลุ้นว่าจะเจอหรือไม่

มีข้อพิรุธ-พยานไม่พูดข้อเท็จจริงทั้งหมด

ส่วนกรณีที่คนพลัดตกน้ำ อันดับแรก ต้องประสานเจ้าหน้าที่หรือตำรวจเพื่อช่วยค้นหาอย่างเร่งด่วน และต้องเกาะติดการค้นหาว่าจะเจอผู้สูญหายหรือไม่ ซึ่งพฤติกรรมที่กล่าวถึงนี้ เป็นพฤติกรรมโดยทั่วไปที่ควรเกิดขึ้น พร้อมเปรียบเทียบว่าให้นึกถึงสถานการณ์โทรศัพท์มือถือของตัวเองตกน้ำ ค้นหายังมีความต้องการค้นหา แต่เหตุการณ์นี้เป็นบุคคล จึงทำให้มีคำถามเกิดขึ้น

ส่วนข้อมูลที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์จะให้ปากคำกับตำรวจ ก็ไม่สามารถตอบได้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ เพราะมีเรื่องให้น่าสังเกตพอสมควร

นอกจากนี้ รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ ตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องที่ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้ง 5 คนพูดอยู่ขณะนี้ ยังไม่ใช่ทั้งหมดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง โดยเฉพาะการไม่เข้าพบพนักงานสอบสวนตั้งแต่คืนแรกหลังเกิดเหตุ

รวมทั้งการกล่าวอ้างว่า แตงโม ไปนั่งปัสสาวะท้ายเรือก็ควรบอกให้ชัดเจนแต่แรก เพื่อเป็นการพิสูจน์ยืนยันตัวเองด้วย แต่ในทางกลับกันภายหลังเกิดเหตุทั้งหมด กลับเลือกที่จะหายออกไปจากจุดเกิดเหตุ ยิ่งทำให้เกิดคำถามในสังคมอย่างกว้างขวาง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มุมนิติเวชคดี "แตงโม" คาดแผลจากใบพัดเรือ-ยังไม่ตายขณะจมน้ำ

พิสูจน์ไม่ได้ "แตงโม" ปัสสาวะก่อนตกเรือ-แผล"จ๊อบ" ไม่ใช่รอยข่วน

 "กระติก" ส่งเสื้อผ้าให้ตำรวจตรวจสอบ พร้อมตรวจร่างกาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง