"รัสเซีย-ยูเครน" หารือรอบ 2 ยังยุติสงครามไม่ได้

ต่างประเทศ
4 มี.ค. 65
06:24
1,000
Logo Thai PBS
"รัสเซีย-ยูเครน" หารือรอบ 2 ยังยุติสงครามไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลเจรจา "รัสเซีย-ยูเครน" รอบ 2 ยังยุติสงครามไม่ได้ แต่มีความคืบหน้าเล็กน้อย โดยทั้ง 2 ฝ่ายตกลงเรื่องระเบียงมนุษยธรรม ด้วยการเปิดทางให้พลเรือนอพยพหนีภัยสงครามได้อย่างปลอดภัย

ความคืบหน้ากรณีการเจรจาเพื่อยุติสงครามระหว่างรัสเวียและยูเครนที่ เบลารุส หลังการเจรจารอบแรกยังไม่ได้ข้อสรุป ล่าสุดในการเจรจารอบ 2  คณะผู้แทนยูเครนเดินทางไปเข้าร่วมการหารือกับคณะผู้แทนรัสเซีย โดยเป้าหมายของการเจรจา คือ การยุติการสู้รบ ที่ขณะนี้ทำให้ประชาชนมากกว่าล้านคนต้องลี้ภัยออกจากยูเครน

ฝั่งผู้นำรัสเซียเรียกร้องให้ยูเครนรีบยอมรับข้อเรียกร้องปลดอาวุธของฝั่งรัสเซียและให้ประกาศตัวเป็นกลาง ล้มเลิกแผนการเข้าร่วมเนโต แต่ดูเหมือนว่าความคืบหน้ายังมีไม่มากเท่าไร

สิ่งที่ได้จากการเจรจาครั้งนี้คือความตกลงเรื่องระเบียงมนุษยธรรม Mykhailo Podolyak ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ชี้ ไม่ได้บรรลุข้อตกลงตามอย่างที่หวังไว้ แต่ได้ humanitarian corridors for evacuation of civilians เปิดทางให้พลเรือนอพยพหนีภัยสงครามได้อย่างปลอดภัย ส่วนใหญ่ที่ได้หารือกันคือเรื่องความช่วยเหลือ ยา อาหาร ต่าง ๆ ให้ส่งเข้าไปถึงพื้นที่ที่ปะทะกันอย่างหนักได้

ประเด็นนี้ตรงกับที่ VLADIMIR MEDINSKY หัวหน้าคณะผู้แทนรัสเซียออกมาเปิดเผยว่า ได้คุยกัน 3 ประเด็นหลัก คือ 1.เรื่องการทหาร 2.ประเด็นด้านมนุษยธรรม และ 2.อนาคตการคลี่คลายความขัดแย้งในเชิงการเมือง

เบื้องต้นรัสเซียเห็นชอบแนวคิดระเบียงมนุษยธรรม ให้หยุดยิงในพื้นที่โดยรอบเพื่อให้คนอพยพได้ และรัสเซียถือว่าเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญของการเจรจาวันนี้

ทางด้านวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกแถลงการณ์ระบุว่า ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เป็นไปตามแผนการที่วางไว้ และกล่าวยกย่องทหารรัสเซียเป็นวีรบุรุษ

ถ้อยแถลงของปูตินค้านกับการประเมินของฝั่งตะวันตกอย่างสิ้นเชิง ที่มองว่าแท้จริงแล้ว ปูตินหลังชนฝาเพราะไม่คาดว่าจะเจอการต้านทานหนักขนาดนี้จากชาวยูเครน เป็นเหตุให้ยกระดับการโจมตีจนรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ยึดเมืองสำคัญได้แค่แห่งเดียว กว่าจะยึดได้ก็ใช้เวลานาน

ล่าสุดโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เรียกร้องขอเจรจาแบบตัวต่อตัวกับปูติน บอกว่า เป็นหนทางเดียวที่จะจบสงครามนี้ได้ และวอนชาติตะวันตกขอเครื่องบิน ขอการสนับสนุนเพื่อรับมือการรุกราน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รัสเซีย-ยูเครน" เจรจารอบ 2 คาดเน้นหยุดยิง-เปิดทางช่วยพลเรือน

เริ่มแล้ว! ผู้แทน "ยูเครน-รัสเซีย" เปิดโต๊ะเจรจาหาทางออก

เปิดไทม์ไลน์วิกฤต "รัสเซีย-ยูเครน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง