กรมป่าไม้ แจ้งความ "พี่สาวสมปอง" รุกป่า "ซำผักหนาม" 26 ไร่

สิ่งแวดล้อม
4 มี.ค. 65
14:11
1,014
Logo Thai PBS
กรมป่าไม้ แจ้งความ "พี่สาวสมปอง" รุกป่า "ซำผักหนาม"  26 ไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กรมป่าไม้” สรุปผลตรวจสอบคดีที่ดิน "สมปอง" พบมีรายชื่อญาติครอบครองที่ดินพื้นที่ คทช. 3 แปลงเนื้อที่ 31 ไร่ และยังบุกรุกใหม่ 26 ไร่ ในป่าสงวนแห่งชาติป่าซำผักหนาม จ.ชัยภูมิ จากการตรวจสอบบิลค่าไฟฟ้า พบชื่อพี่สาวเป็นผู้ครอบครอง โดยแจ้งความดำเนินคดีแล้ว

วันนี้ (4 มี.ค.2565) นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ กรณีสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบที่ดินของครอบครัวนายสมปอง นครไธสง หรือ "ทิดสมปอง" ว่า มีที่ดินแปลงใดหรือส่วนใดบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าซำผักหนาม อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เพิ่มเติมหรือไม่

นายสุรชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบของสำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) และศูนย์ประสานงานป่าไม้ชัยภูมิ ซึ่งตรวจสอบที่ดินรวม 17 แปลงเนื้อที่ 170 ไร่ โดยแบ่งกลุ่มการตรวจสอบออกเป็น 4 แปลง คือ กลุ่มที่ 1 แปลงที่ดินอยู่ในพื้นที่เป้าหมาย คทช.6 แปลงเนื้อที่ 95 ไร่ กลุ่มที่ 2 แปลงที่ดินดำเนินคดีตามกฎหมาย 1 แปลงเนื้อที่ 21 ไร่ กลุ่มที่ 3 แปลงที่ดินในเขตดำเนินการ ส.ป.ก. 1 แปลง เนื้อที่ 6 ไร่ และกลุ่มที่ 4 แปลงที่ดินอยู่ระหว่างตรวจสอบพยานเอกสารพยานเอกสารและพยานบุคคล 9 แปลงเนื้อที่ 47 ไร่

ผลการตรวจสอบที่ดิน 4 กลุ่ม พบมี 3 แปลงเนื้อที่ 31 ไร่มีชื่อเครือญาตินายสมปองถือครองที่ดินในพื้นที่เป้าหมาย คทช.การตรวจเบื้องต้นไม่มีชื่อนายสมปอง เป็นผู้ครอบครอง

"บิลค่าไฟชื่อพี่สาว" รุกป่าสงวน 26 ไร่ แจ้งความเอาผิดบุกรุกป่า

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ทั้งนี้แม้การตรวจสอบจะไม่มีชื่อนายสมปอง เป็นผู้ครอบครองรวมทั้งขณะไปตรวจสอบไม่พบผู้ใดแสดงตัว หรือมีเอกสารสิทธิอ้างความเป็นเจ้าของ แต่จากการตรวจสอบยังพบมีหลักฐานว่ามีการบุกรุกเขตป่าสงวนฯอีก 26 ไร่

จากการเข้าตรวจสอบในที่ดินแปลงนี้เนื้อที่ 26 ไร่ มีสิ่งปลูกสร้างถาวร คือ บ้าน 1 หลัง โรงเรือน มีการทำเสาปูนล้อมรั้วลวดนาม และปลูกยางพาราไม้ยืนต้น ซึ่งปรากฎชื่อนางกิตติยา นามวัน พี่สาวของนายสมปอง เป็นผู้ครอบครอง โดยตรวจสอบจากบิลค่าใช้ไฟฟ้าที่จ่ายกับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ

พบว่าแปลงที่ดินของพี่สาวนายสมปอง มีการซื้อขายเปลี่ยนมือจากเจ้าของเดิม 6 คน มารวมเป็นแปลงเดียวกันการครอบครองเกิน 25 ไร่ ซึ่งมีลักษณะคดีรายใหญ่และเข้าข่ายนายทุน จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความดำเนินคดีแล้วเมื่อวันที่ 3 มี.ค.

เมื่อถามว่าพี่สาวได้สิทธิทำกินจาก ส.ป.ก.แต่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติฯ จะทำให้ถูกตัดสิทธิจากการ คทช.หรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า พี่สาวได้สิทธิทำกินจากแม่ตามมติ 30 มิ.ย.41 และมาเป็นโครงการ คทช.ซึ่งเป็นคนละประเด็นกับที่มีการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ

สำหรับกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธณรมนูญไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนต่ออธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อขอให้ตรวจสอบที่ดินของครอบครัวนายสมปอง กว้านซื้อที่ดิน 300 ไร่ ว่ามีแปลงใดหรือส่วนใดบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าซำผักหนาม อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งผลตรวจสอบเพิ่งสรุปเบื้องต้นมีการบุกรุกป่าสงวนฯ 26 ไร่จริง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใครครอบครองที่ดินบ้าง? ปม"สมปอง"ถูกร้องกว้านซื้อที่ 300 ไร่ 

ชัดที่ดิน "สมปอง" อยู่ในป่าสงวนฯ เร่งหาชื่อใครครอบครองตัวจริง 

กรมป่าไม้ ตรวจที่ดิน “สมปอง” พบ 200 ไร่รุกป่าซำผักหนาม 

พบที่ดิน "สมปอง" อยู่ในเขต สปก. 7 ไร่   

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง