ราชทัณฑ์ ยันยังไม่พิจารณาพักโทษ ผู้ต้องขังคดี "อุ้มฆ่าน้องพลอย"

อาชญากรรม
17 มี.ค. 65
14:11
391
Logo Thai PBS
ราชทัณฑ์ ยันยังไม่พิจารณาพักโทษ ผู้ต้องขังคดี "อุ้มฆ่าน้องพลอย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ราชทัณฑ์ ยัน ผู้ต้องขังคดี "น้องพลอย" อยู่ในขั้นตอนสืบเสาะ ยังไม่พิจารณาพักโทษ เนื่องจากเป็นคดีสะเทือนขวัญ มีผลกระทบกับผู้เสียหาย 

วันนี้ (17 มี.ค.2565) นายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ กรณีนักโทษเด็ดขาดชายพลกฤต วิเศษ ซึ่งต้องโทษจำคุกคดีฆ่าผู้อื่นและลอบฝังซ่อนเร้นทำลายศพ "น้องพลอย" ในพื้นที่ จ.สระบุรี กำลังจะได้รับการพิจารณาพักการลงโทษ หลังจากได้รับโทษจำคุกอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวางมาเพียง 4 ปี 6 เดือน โดยมารดาของผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นผู้เสียหายได้เข้าร้องเรียนเรื่องดังกล่าวต่อกระทรวงยุติธรรม นั้น

นายณรงค์ ชี้แจงว่า จากกรณีดังกล่าว น.ช.พลกฤต ได้ดำเนินการยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อพิจารณาการพักการลงโทษ ซึ่งเป็นสิทธิของผู้ต้องขังทั่วไป แต่การอนุมัติให้ได้รับการพักการลงโทษนั้น มิใช่สิทธิตามกฎหมายที่ผู้ต้องขังทุกคนจะได้รับ

กรณี น.ช.พลกฤต มีพฤติการณ์แห่งคดีหรือการกระทำความผิดในคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ เป็นที่สนใจของประชาชน

อีกทั้งต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์ของผู้เสียหายที่ต้องไม่ติดใจเอาความ และได้รับการเยียวยาแล้ว ซึ่งปรากฏว่า น.ช.พลกฤต ยังไม่ได้แสดงถึงความสำนึกผิดต่อการกระทำ รวมถึงยังมิได้ผ่านกระบวนการพัฒนาพฤตินิสัยแต่อย่างใด

อีกทั้ง กรณีของ น.ช. พลกฤต เป็นเพียงการยื่นเรื่องตามกระบวนการของทางเรือนจำเท่านั้น ไม่ได้พิจารณาคัดเลือกให้ได้รับการพักการลงโทษ เนื่องจากมีพฤติการณ์แห่งคดี ยังมีผลกระทบต่อผู้เสียหายสังคม จะต้องถูกคุมขังจนกว่าจะครบกำหนดโทษตามคำพิพากษาของศาล ทั้งยังต้องคำนึงถึงความได้สัดส่วนของการกระทำความผิดและโทษที่ได้รับ ผลกระทบทางสังคม ศีลธรรม กระบวนการยุติธรรม และประสิทธิภาพในการป้องกันสังคมจากอาชญากรรมในภาพรวมด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งมอบ "พลกฤต" ให้ตำรวจทำแผน 8 จุดคดีฆ่า "พลอยนรินทร์"

ตร.ปิดล้อมจับอดีตทหารลักพาตัว "น้องพลอย" ไหวตัวทันหนีเข้าไร่อ้อย

คุมมือฆ่า “พลอยนรินทร์” ทำแผน 5 จุดประกอบคำรับสารภาพ

ตำรวจสระบุรีจัดกำลังรับตัว “พลกฤต” ผู้ต้องหาฆ่าน้องพลอย

จับแล้ว "อดีตทหาร" สารภาพอุ้มฆ่าน้องพลอยทิ้งศพ 3 ปี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง