"แม่" ลั่นไม่โอนคดี "แตงโม" เป็นคดีพิเศษ

อาชญากรรม
22 มี.ค. 65
15:59
9,324
Logo Thai PBS
"แม่" ลั่นไม่โอนคดี "แตงโม" เป็นคดีพิเศษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่แตงโม แถลงยืนยันไม่ต้องการให้โอนคดีแตงโมไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ มั่นใจตำรวจทำสำนวนละเอียดรอบคอบแล้ว ขอรอเวลาสรุปคดี พร้อมทวงสัญญาจากปอที่เคยบอกว่าจะสารภาพความจริงหลังบวชพราหมณ์เสร็จ

วันนี้ (22 มี.ค.2565) นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม พร้อมด้วยนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ แถลงข่าวกรณี น.ส.รสนา โตสิตระกูล พร้อมด้วยนายนิติธร ล้ำเหลือ ยื่นหนังสือถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้รับเป็นคดีการเสียชีวิตของแตงโม เป็นคดีพิเศษ

นายเดชา กล่าวว่า การยื่นเรื่องที่ดีเอสไอเป็นสิทธิ แต่โดยหลักคนที่ไปยื่นต้องเป็นผู้เสียหาย คือ แม่ของแตงโม เมื่อผู้เสียหายไม่ประสงค์ให้โอนย้ายคดี ดีเอสไอก็ไม่ควรนำเข้าคณะกรรมการคดีพิเศษพิจารณา เพราะคดีนี้เป็นคดีประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ไม่ใช่คดีอาชญากรรมร้ายแรง เช่น แชร์ลูกโซ่ ค้ามนุษย์

ผู้เสียหายไม่มีความประสงค์เข้าเป็นคดีพิเศษ แล้วจะเอาเข้าคดีพิเศษได้อย่างไร

ทนายเดชา กล่าวว่า ตำรวจได้แจ้งอย่างเป็นทางการ ว่า การนำบุคคลเข้าเครื่องจับเท็จนั้น ต้องสอบพยานบุคคลครบถ้วน รวมทั้งพยานหลักฐาน พยานวัตถุ และสรุปผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์, บุคคลที่จะนำเข้าเครื่องจับเท็จต้องไม่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ตั้งครรภ์, ผลการตรวจพิสูจน์จากการใช้เครื่องจับเท็จ ใช้ได้เพียงประกอบการสืบสวนสอบสวน ซึ่งเมื่อแม่ของแตงโมประสงค์ให้นำบุคคลบนเรือเข้าเครื่องจับเท็จ ตนเองก็จะแจ้งไปยังตำรวจเพื่อให้ดำเนินการต่อไป

ส่วนกรณีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และ น.ส.ภคอร จันทรคณา (ชีวานันท์) รองหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงข่าวอ้างว่ามีหลักฐานคลิปแตงโมลอยคอในน้ำ และพยายามว่ายน้ำเข้าฝั่งนั้น หากเป็นเรื่องจริง พยานที่พบเห็นก็ต้องเข้าให้การกับตำรวจ แต่หากไม่ใช่เรื่องจริง ตนเองก็จะโทรศัพท์ไม่สอบถามว่า ทำไปเพื่อเหตุใด

"แม่แตงโม" ยืนยันไม่ต้องการโอนเป็นคดีพิเศษ

ขณะที่นางภนิดา กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจทำคดีใกล้แล้วเสร็จ ตนเองมั่นใจว่าตำรวจทำคดีอย่างละเอียดรอบคอบ อีกทั้ง ผบ.ตร.ได้กำชับเป็นพิเศษแล้ว จึงไม่ประสงค์ให้โอนย้ายคดีจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปยังดีเอสไอ อีกทั้งก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้รับการประสานเรื่องยื่นเรื่องดังกล่าว แต่เข้าใจความหวังดี พร้อมมั่นใจว่าตำรวจมีหลักฐานแล้ว แต่ยังไม่สามารถพูดได้ ขอให้รอวันแถลงข่าว

ไม่อยากให้มีส่วนอื่นเข้ามาแล้วทำให้คดียุ่งเหยิงและวุ่นวาย จะสรุปคดีแล้ว จะมาเริ่มนับ 1 อีกทำไม

ส่วนกรณีจะนำหลักฐานใหม่มาให้ทนายความนั้น เช่น ภาพจากกล้องวงจรปิดอ้างว่าเป็นภาพแตงโมตะเกียกตะกายน้ำ มองว่า ถ้าเป็นเรื่องจริงจะรู้สึกเศร้าใจว่าไม่มีคนช่วยชีวิตลูก แต่ถ้าตอบตรง ๆ คิดว่าไม่ใช่เรื่องจริง เพราะแตงโมมีบาดแผลใหญ่จะว่ายน้ำได้นาน 30 นาทีหรือ

ขณะที่การนำคนบนเรือเข้าเครื่องจับเท็จนั้น แม่ของแตงโม ระบุว่า ยังต้องการดำเนินการ เพราะอีก 3 คน คือ น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือกระติก นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือจ๊อบ และนายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน ยังไม่ได้พูดว่าเกิดอะไรบนเรือ ขอให้สารภาพมาว่าเกิดอะไรบนเรือทำให้แตงโมตกเรือ มั่นใจว่ามีคนรู้และเห็น แต่ไม่พูด

นอกจากนี้ แม่ของแตงโม ยังได้ทวงคำสัญญาจากนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ ที่เคยพูดว่าเมื่อบวชพราหมณ์เสร็จแล้วจะสารภาพความจริงทั้งหมด ตนเองก็จะรอติดตามว่าสารภาพอะไรบ้าง

อยากขอบคุณตำรวจทุกคนที่เกี่ยวข้อง ทุกคนเหนื่อยมากและเครียดมาก ขอบคุณทุกคนที่ยังรักและต้องการให้เกิดความยุติธรรมกับแตงโม ขอให้ใจเย็น ๆ รอตำรวจแถลง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผล่อีกคลิป "มงคลกิตติ์" เปิดแถลง อ้างเป็นภาพ "แตงโม" ว่ายน้ำเข้าฝั่ง 

"รสนา" ร้องดีเอสไอรับคดีแตงโมเป็นคดีพิเศษ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง