รัสเซียไม่ปฏิเสธแผนใช้ "อาวุธนิวเคลียร์" หากมีภัยคุกคาม

ต่างประเทศ
23 มี.ค. 65
11:54
673
Logo Thai PBS
รัสเซียไม่ปฏิเสธแผนใช้ "อาวุธนิวเคลียร์" หากมีภัยคุกคาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่มีความเป็นไปได้ว่าเบลารุสอาจร่วมมือกับรัสเซียเข้าทำสงครามในยูเครน

วันนี้ (23 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ไม่ปฏิเสธเรื่องที่รัสเซียอาจพิจารณาใช้อาวุธนิวเคลียร์ โดยกล่าวว่า รัสเซียมีแนวคิดเรื่องความมั่นคงภายในประเทศและเป็นแนวคิดสาธารณะ ซึ่งสามารถอ่านเหตุผลทั้งหมดสำหรับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ได้ ดังนั้นหากมีภัยคุกคามที่ชัดเจนต่อประเทศเมื่อไหร่ เมื่อนั้นอาวุธนิวเคลียร์จะถูกนำมาใช้เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของรัสเซีย

ขณะที่เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มีคำสั่งให้กองกำลังที่ดูแลนิวเคลียร์เตรียมความพร้อม และพูดเป็นนัยว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่พยายามจะขวางทาง หรือสร้างภัยคุกคามต่อรัสเซียและประชาชน พวกเขาจะต้องรู้ว่ารัสเซียจะตอบโต้อย่างฉับพลัน และทำให้เกิดผลกระทบรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในประวัติศาสตร์

"สหรัฐฯ-นาโต" เชื่อเบลารุสจะช่วยรัสเซียรบยูเครน

ส่วนแหล่งข่าวจากสหรัฐอเมริกาและกองกำลังสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ระบุว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่เบลารุสจะเข้าร่วมกับรัสเซีย เพื่อทำสงครามในยูเครน ในขณะที่ฝ่ายค้านของเบลารุส ให้ข้อมูลว่า กองกำลังที่มีทหารหลายพันนาย พร้อมเดินทางเข้าไปในยูเครนได้ในเวลาเพียงไม่กี่วัน

แหล่งข่าวจากนาโต ชี้ว่า การตัดสินใจขั้นสุดท้ายในเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับรัสเซีย ไม่ใช่ผู้นำเบลารุส และยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่ากองกำลังของเบลารุสจะเข้าร่วมในการสู้รบที่ยูเครน แต่มีความเป็นไปได้ที่รัสเซียพยายามจะตัดการช่วยเหลือ จากกองกำลังนาโตที่จะเข้ามาจากชายแดนด้านตะวันตก

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียถล่มเมืองท่า "มารีอูโพล" เพิ่มแรงกดดันยูเครน

"เซเลนสกี" ย้ำต้องเจรจากับ "ปูติน" จึงจะยุติสงครามได้

"อียู" พร้อมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเดินหน้าโดดเดี่ยวรัสเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง