"กลาโหมรัสเซีย" ชี้วันเดียวโจมตีสถานที่ทางทหารยูเครน 97 แห่ง

ต่างประเทศ
24 มี.ค. 65
07:26
1,529
Logo Thai PBS
"กลาโหมรัสเซีย" ชี้วันเดียวโจมตีสถานที่ทางทหารยูเครน 97 แห่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียเผยภาพยิงขีปนาวุธถล่มยูเครน พร้อมระบุโจมตีสถานที่ทางการทหารในยูเครน 97 แห่งในวันเดียว ขณะที่นาโตประเมินว่ามีทหารรัสเซียเสียชีวิตในสงครามยูเครน 7,000-15,000 นาย

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2565 สำนักข่าว AP รายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่ภาพการยิงขีปนาวุธ Bastion จำนวน 3 ลูกติดต่อกัน โดยไม่ระบุวัน เวลา หรือสถานที่ที่ชัดเจน และนอกจากขีปนาวุธที่ยิงจากพื้นดิน ยังมีขีปนาวุธ Kalibr ที่ยิงขึ้นจากเรือรบอีกหลายลูก โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ เช่นกัน นอกจากระบุว่าเป็นการยิงโจมตีสถานที่ทางการทหารในยูเครน นับเป็นการแสดงแสนยานุภาพทางการทหารอีกครั้ง ท่ามกลางสงครามในยูเครนที่ยืดเยื้อมาร่วมเดือน

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่ภาพปฏิบัติการของฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ ที่ระบุว่าปฏิบัติการอยู่ในยูเครน โดย Igor Konashenkov โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุได้โจมตีสถานที่ทางการทหารในยูเครน 97 แห่งในวันเดียว 

ภาพจากฝั่งรัสเซียสวนทางกับรายงานของสำนักข่าว CNN ที่สัมภาษณ์นักบินยูเครน ซึ่งอ้างว่าฝูงบินรบของยูเครนเริ่มจะต้านทานกองทัพอากาศรัสเซียได้ รับมือสถานการณ์ได้ดีขึ้น จากที่ช่วงแรกเพลี่ยงพล้ำอย่างหนัก เพราะรัสเซียมีเครื่องบินมากกว่า เขาอ้างว่านักบินรัสเซียบางส่วนไม่ยอมสู้ เพราะถูกยูเครนยิงตกไปหลายลำ 

ขณะที่ในเมืองเคียฟ มีภาพความเสียหายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การโจมตีล่าสุดถล่มเข้าใส่เขตชุมชนจนเกิดเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งลงพื้นที่ช่วยประชาชน

Vitali Klitschko นายกเทศมนตรีเคียฟ เปิดเผยว่า พลเรือนในเมือง 264 คนถูกสังหารโดยการโจมตีของรัสเซีย มีคนบาดเจ็บอีกกว่า 300 คน เด็กอีก 16 คน อาคารพังเสียหาย 80 แห่ง

ล่าสุด กองทัพยูเครนได้ยึดพื้นที่เมือง Makariv กับ Irpin คืนจากการครอบครองของรัสเซียได้แล้ว ซึ่งเมืองเล็กๆ 2 เมืองนี้อยู่ชานกรุงเคียฟ 

นาโตประเมินทหารรัสเซียเสียชีวิต 7,000-15,000 นาย

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ประมาณการว่า ทหารรัสเซียเสียชีวิตในสงครามยูเครนที่ยืดเยื้อมา 4 สัปดาห์ราว 7,000-15,000 นาย เทียบกับความสูญเสียของสมรภูมิอัฟกานิสถาน รัสเซียสูญเสียทหาร 15,000 นายในระยะเวลา 10 ปี

เจ้าหน้าที่ทหารอาวุโสของนาโต ระบุว่า ข้อมูลนี้ยึดตามข้อมูลของทางการยูเครน การเปิดเผยข้อมูลบางส่วนของรัสเซียทั้งโดยเจตนาและไม่เจตนา ประกอบกับข่าวกรองต่างๆ

อ่านข่าวอื่นๆ

สหรัฐฯ หวั่นรัสเซียโจมตีทางไซเบอร์หลังถูกคว่ำบาตร

รัสเซียถล่มเมืองท่า "มารีอูโพล" เพิ่มแรงกดดันยูเครน

รัสเซียไม่ปฏิเสธแผนใช้ "อาวุธนิวเคลียร์" หากมีภัยคุกคาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง