"ยูเครน" ชี้โจมตีเรือรัสเซียจอดเทียบท่าในทะเลอาซอฟได้สำเร็จ

ต่างประเทศ
25 มี.ค. 65
07:31
1,368
Logo Thai PBS
"ยูเครน" ชี้โจมตีเรือรัสเซียจอดเทียบท่าในทะเลอาซอฟได้สำเร็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ยูเครน" ระบุประสบความสำเร็จในการโจมตีเรือของรัสเซีย บริเวณท่าเรือในเมืองเบอร์เดียนสค์ ด้านรัสเซียแถลงยึดเมือง Izyum ในเขตคาร์คีฟ

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมยูเครน เผยแพร่ภาพไฟลุกไหม้เรือของรัสเซียที่เทียบท่าอยู่บริเวณท่าเรือในเมืองเบอร์เดียนสค์ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างไครเมียกับเมืองมารีอูโพล และถือเป็นเมืองท่าสำคัญอีกแห่งหนึ่งริมทะเลอาซอฟ

ยูเครน ระบุว่า ปฏิบัติการโจมตีเรือรัสเซียประสบความสำเร็จ โดยเรือที่ไฟไหม้เป็นเรืออู่ยกพลขึ้นบกของรัสเซีย ที่เป็นกำลังสำคัญของกองทัพรัสเซียอย่างหนึ่ง แต่ฝั่งรัสเซียไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเรื่องนี้

ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงถึงความสำเร็จในการยึดเมือง Izyum ในเขตคาร์คีฟของยูเครน หลังจากต่อสู้กันอย่างหนักมาหลายวัน พร้อมเผยแพร่ภาพการนำส่งสิ่งของช่วยเหลือโดยทหารรัสเซียให้แก่ชาวเมืองมาริอูโพลนับพันชิ้น นอกจากนี้ยังอ้างว่า มีหลักฐานเอกสารว่ากลาโหมยูเครนทดสอบยาที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับทหารยูเครน โดยร่วมมือกับสหรัฐฯ

"ไบเดน" ยกระดับคว่ำบาตรรัสเซีย รวมบุคคล-บริษัท

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของผู้นำสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนเบลเยียม "โจ ไบเดน" ประกาศยกระดับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ครอบคลุมถึงบุคคลต่างๆ เพิ่มอีก 65 คน รวมถึง Wagner Group บริษัทที่ให้บริการทหารรับจ้างด้วย หลังร่วมประชุมฉุกเฉินกับนาโต ซึ่งเดินหน้าส่งกำลังทหารไปประจำการในยุโรปตะวันออกเพิ่ม ยกระดับการปกป้องความมั่นคง 

นอกจากนี้ ไบเดนยังประกาศจะให้เงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครนรวม ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำความช่วยเหลือไปถึงมือชาวยูเครนให้ได้ และสหรัฐฯ จะรับผู้อพยพชาวยูเครน 100,000 คน

ผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า ขณะนี้ชาตินาโตเป็นปึกแผ่นกว่าที่เคยเป็นมาโดยตลอด ตรงข้ามกับสิ่งที่ปูตินหวังจะให้เกิดความแตกแยก

ที่มา : Reuters, AP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ปูติน" ตอบโต้ชาติปฏิปักษ์จ่ายค่าเชื้อเพลิงเป็นเงิน "รูเบิล"

สหรัฐฯ ชี้รัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม-โจมตีไม่เลือกหน้า

"กลาโหมรัสเซีย" ชี้วันเดียวโจมตีสถานที่ทางทหารยูเครน 97 แห่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง