สหรัฐฯ ชี้รัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม-โจมตีไม่เลือกหน้า

ต่างประเทศ
24 มี.ค. 65
08:05
378
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ชี้รัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม-โจมตีไม่เลือกหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศอย่างเป็นทางการว่า การกระทำของกองทัพรัสเซียในยูเครน ถือเป็นอาชญากรรมสงคราม รวมถึงโจมตีอย่างไม่เลือกหน้า ขณะที่นายกฯ เยอรมนีย้ำจุดยืนนาโตไม่ร่วมทำสงคราม

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2565 สำนักข่าว AP รายงานว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศว่า จากการประเมินของรัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพลของกองทัพรัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน ครอบคลุมถึงการโจมตีอย่างไม่เลือกหน้า ไม่จำกัดประเภทเป้าหมาย ทั้งโรงเรียน โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้าและที่พักอาศัยต่างๆ จนทำให้พลเรือนบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก 

การประเมินดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานของการตรวจสอบข้อมูลจากข่าวกรองต่างๆ รวมถึงข่าวสารทั่วไป ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกส่งต่อให้แก่หน่วยงานระหว่างประเทศ ที่ทำหน้าที่สอบสวนเหตุอาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติต่อไป

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นพร้อมกับที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อเตรียมร่วมการประชุมกับนาโตและอียู คาดว่าไบเดนจะหารือยกระดับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ที่อาจขยายการครอบคลุมไปถึงสมาชิกสภารัสเซียเพิ่มเติม ซึ่งอาจมีการประกาศในวันนี้ (24 มี.ค.)

ด้าน โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ย้ำจุดยืนว่านาโตจะไม่เข้าร่วมสงครามครั้งนี้ ตามที่เคยตกลงกันไว้ในหมู่ชาตินาโตและชาติพันธมิตรในยุโรป ซึ่งหมายความว่าจะไม่ส่งทหารไปแทรกแซงในสงคราม หรือไม่สนับสนุนการประกาศเขตห้ามบินเหนือยูเครน แต่ยังเปิดช่องให้ความช่วยเหลือยูเครนทั้งทางการเงินและการทหาร

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียไม่ปฏิเสธแผนใช้ "อาวุธนิวเคลียร์" หากมีภัยคุกคาม

"กลาโหมรัสเซีย" ชี้วันเดียวโจมตีสถานที่ทางทหารยูเครน 97 แห่ง

"เซเลนสกี" ย้ำต้องเจรจากับ "ปูติน" จึงจะยุติสงครามได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง