กกต.ชี้ "ปารีณา" ไม่ต้องคืนเงินเดือน จัดเลือกตั้งส.ส.ภายใน 45 วัน

การเมือง
7 เม.ย. 65
19:38
632
Logo Thai PBS
กกต.ชี้ "ปารีณา" ไม่ต้องคืนเงินเดือน จัดเลือกตั้งส.ส.ภายใน 45 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.เตรียมจัดเลือกตั้งส.ส.เขต 3 จ.ราชบุรี ภายใน 45 แทนตำแหน่งว่าง "ปารีณา" หลังพ้นเก้าอี้จากคดีรุกที่ดินรัฐ ยืนยันไม่ต้องคืนเงินเพราะสภาฯ ไม่จ่ายเงินเดือนให้ตั้งแต่วันมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เมื่อ 25 มี.ค.2564

กรณีศาลฎีกา พิพากษาน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง บุกรุกที่ดินรัฐทำฟาร์มไก่ใน จ.ราชบุรี โดยพ้นจากตำแหน่งนับจากวันที่ 25 มี.ค.2564 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต​ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี นั้น

วันนี้( 7 เม.ย.2565) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ขั้นตอนการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ราชบุรี เขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่างลงทาง กกต.ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง ภายใน 45 วันนับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงคือวันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา 

ทั้งนี้ กกต.ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วันนับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง ขั้นตอนต่อไปทางคณะรัฐมนตรี จะทูลเกล้าฯ ร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่างเมื่อพระราชกฤษฎีกามีผลใช้บังคับแล้ว ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง และวันรับสมัครเลือกตั้งต่อไป

 

นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรณีที่มีการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปีต้องจ่ายเงินคืนให้กับสภาฯหรือไม่ว่า น.ส.ปารีณา ไม่ต้องจ่ายเงินคืนสภาฯ เนื่องจากสภาฯ ไม่ได้จ่ายเงินเดือนและเงินอื่นๆ ให้กับ น.ส.ปารีณา ตั้งแต่ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เมื่อ 25 มี.ค.2564 แล้ว ซึ่งถือว่าเราปฏิบัติตามคำสั่งของศาล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! "ปารีณา" พ้น ส.ส.ทันที ตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิตคดีรุกป่า

ปิดฉาก! เส้นทางการเมือง 17 ปี "ปารีณา"

เสียงหลังคำพิพากษา “ปารีณา” ขอทำใจ ไก่ไม่มีให้เลี้ยง-ตกงาน 100%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง