รัสเซียขู่เสริมกำลังปราม "สวีเดน-ฟินแลนด์" ร่วมนาโต

ต่างประเทศ
15 เม.ย. 65
14:20
1,279
Logo Thai PBS
รัสเซียขู่เสริมกำลังปราม "สวีเดน-ฟินแลนด์" ร่วมนาโต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียขู่เพิ่มกำลังทหารในภาคตะวันตก รวมถึงติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในแถบทะเลบอลติก หากสวีเดนและฟินแลนด์ตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกของนาโต

วันนี้ (15 เม.ย.2565) สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ดมิทรี เมดเวเดฟ รองประธานสภาความมั่นคงและอดีตประธานาธิบดีรัสเซีย โพสต์ข้อความในโปรแกรมสนทนาทางออนไลน์ เตือนว่า รัสเซียจะเสริมกำลังทหารบริเวณในภาคตะวันมากกว่า 2 เท่า รวมถึงเพิ่มศักยภาพทางการทหารทั้งภาคพื้นดินและการป้องกันทางอากาศ

รวมทั้งส่งกองกำลังทางทะเลไปประจำการในอ่าวฟินแลนด์อย่างมีนัยสำคัญ และหากฟินแลนด์กับสวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) การเจรจาเกี่ยวกับสถานะปลอดนิวเคลียร์ในบอลติกจะเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป รวมทั้งการสร้างสมดุลจะต้องถูกรื้อฟื้นใหม่

เรือลาดตระเวนรัสเซียอับปางขณะลากจูง

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย รายงานว่า เรือลาดตระเวนติดตั้งระบบขีปนาวุธ "มอสควา" ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดขณะประจำการอยู่นอกชายฝั่งยูเครน เกิดอับปางกลางทะเล หลังรัสเซียพยายามลากจูงเข้าไปที่ท่าเรือ แต่เนื่องจากความเสียหายที่เกิดขึ้นทำให้เรือเสียสมดุล ประกอบกับทะเลมีคลื่นสูง

ส่วนสาเหตุที่เรือเกิดระเบิดยังไม่แน่ชัด เนื่องจากรัสเซียและยูเครนให้ข้อมูลแตกต่างกัน โดยรัสเซียระบุว่าเหตุระเบิดเกิดขึ้นหลังจากไฟลุกไหม้อาวุธยุทโธปกรณ์ และเครื่องกระสุน ซึ่งแรงระเบิดได้สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงให้ตัวเรือ ขณะที่ลูกเรือได้รับการอพยพออกจากเรืออย่างปลอดภัย

ส่วนผู้ว่าการภูมิภาคโอเดสซาของยูเครน อ้างว่า เรือลาดตระเวนมอสควาถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธต่อต้านเรือรบเนปจูน 2 ลูก

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ยูเครน" ชี้เรือรบรัสเซียในทะเลดำถูกยิงขีปนาวุธโจมตี

"ไบเดน" ระบุ "ปูติน" ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในยูเครน

ผู้นำ 4 ชาติสมาชิกนาโต เยือนยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง