ผู้นำยูเครนเตือนโลกรับมือรัสเซียอาจใช้ "อาวุธนิวเคลียร์" โจมตี

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 65
10:04
895
Logo Thai PBS
ผู้นำยูเครนเตือนโลกรับมือรัสเซียอาจใช้ "อาวุธนิวเคลียร์" โจมตี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำยูเครนเตือนนานาชาติเตรียมรับมือกับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย ขณะที่รัสเซียยื่นข้อเสนอให้ทหารยูเครนในเมืองมารีอูโพลยอมวางอาวุธในเวลาที่กำหนด เพื่อแลกเปลี่ยนกับการคุ้มครองความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.2565 สำนักข่าว Reuters รายงานว่า โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เตือนให้โลกเตรียมพร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ที่รัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตียูเครน หลังจากเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ต่อเมื่อมีภัยคุกคามประเทศเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังร้องขอให้ชาติตะวันตกเร่งส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่มเติมให้แก่ยูเครน เพื่อนำมาใช้ป้องกันตัวจากการโจมตีของรัสเซีย

ผู้นำยูเครน ระบุว่า สถานการณ์ในเมืองมารีอูโพลทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ถือเป็นวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งเลวร้ายที่สุด หลังจากสำนักข่าวอาร์ไอเอ รายงานอ้างกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ว่า ทหารรัสเซียสามารถยึดพื้นที่โดยรอบเมืองมารีอูโพลได้เบ็ดเสร็จ

ด้านที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองมารีอูโพล ระบุว่า รัสเซียเตรียมจำกัดการเดินทางเข้าและออกจากเมือง ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.เป็นต้นไป

รัสเซียยื่นข้อเสนอให้ทหารยูเครนวางอาวุธ

ขณะที่รัฐบาลรัสเซียเสนอให้ทหารยูเครนและทหารอาสาต่างชาติวางอาวุธ ระหว่างเวลา 06.00-13.00 น.ตามเวลาในกรุงมอสโก ซึ่งช้ากว่าเวลาในประเทศไทยประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งกำลังพลยูเครนที่ยอมวางอาวุธแต่โดยดีในช่วงเวลาดังกล่าว จะได้รับการคุ้มครองตามอนุสัญญาเจนีวาว่าด้วยการคุ้มครองเชลยสงคราม

การยื่นข้อเสนอดังกล่าว มีขึ้นหลังจากผู้นำยูเครน ระบุว่า การกำจัดทหารยูเครนในเมืองมารีอูโพลจะทำให้การเจรจาสันติภาพต้องยุติลง

ทั้งนี้ รัสเซียต้องการยึดเมืองมารีอูโพล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญ เพื่อสร้างเส้นทางเชื่อมทางบกจากภูมิภาคดอนบาสไปยังคาบสมุทรไครเมีย

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ยูเครน" พบร่างผู้เสียชีวิตมากกว่า 900 คนรอบกรุงเคียฟ

รัสเซียขู่เสริมกำลังปราม "สวีเดน-ฟินแลนด์" ร่วมนาโต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง