ปลอมเฟซบุ๊กเป็น "มิลลิ" ขอบัตรเติมเงิน แลกข้าวเหนียวมะม่วง Coachella

อาชญากรรม
18 เม.ย. 65
11:25
599
Logo Thai PBS
ปลอมเฟซบุ๊กเป็น "มิลลิ" ขอบัตรเติมเงิน แลกข้าวเหนียวมะม่วง Coachella
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลเตือน! มิจฉาชีพอินเทรนด์ เกาะกระแส #ข้าวเหนียวมะม่วง ปลอมเฟซบุ๊กเป็น "มิลลิ – ดนุภา คณาธีรกุล" ขอบัตรเติมเงิน 300 บาทเอาไปจ่ายค่าทำเพลง แลกข้าวเหนียวมะม่วงเจ้าเด็ดที่เอาไปกินบนเวที Coachella

หลังกระแส "มิลลิ – ดนุภา คณาธีรกุล" กลายเป็นศิลปินเดี่ยวชาวไทยคนแรกที่ได้แสดงสดบนเวทีระดับโลก Coachella ที่สหรัฐอเมริกา จนปลุกเทรนด์ ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์

วันนี้ (18 เม.ย.2565) เพจเฟซบุ๊ก คริปโตเฮดไลน์ - Crypto Headline ได้โพสต์รูปภาพข้อความในแชตเฟซบุ๊กโดยเป็นผู้ใช้รูปโปรไฟล์เป็นสาวมิลลิ และตั้งชื่อเฟซบุ๊กว่า มิลลิ สุดปัง ทักเข้ามาว่า "สวัสดีค่ะ มิลลิเอง หนูมีปัญหาทางด้านการเงิน เพราะหนูยังค้างค่าทำเพลงไว้ แต่หนูมีข้อเสนอให้คุณ แค่ส่งบัตรทรูมาให้หนู 300 บาท หนูจะส่งข้าวเหนียวมะม่วงเจ้าเด็ดที่เอาไปกินบนเวที Coachella ให้ 1 ชุด" ซึ่งเจ้าของเฟซบุ๊กก็รู้ทันและได้เขียนแคปชันไว้ว่า "มิลลิ หนูรู้ไหม ว่าพี่ทิงติดดอยอยู่เท่าไหร่ หนูจะมาขอบัตรทรูพี่ทิงแบบนี้ไม่ได้"

 
โพสต์ดังกล่าวกลายเป็นประเด็นที่สื่อสังคมออนไลน์หยิบยกมาวิพากษ์วิจารณ์กัน โดยเพจ วุ้นแปลภาษาธุรกิจ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับภาพบทสนทนานี้ในมุมการตลาดว่า "Real Time Marketing (น.) การตลาดที่ใช้ประโยชน์จากกระแสสังคมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว" ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามิจฉาชีพในปัจจุบันมีการทำการบ้านอยู่ตลอดเวลา และเลือกใช้บุคคลที่กำลังมีชื่อเสียงหรือเป็นกระแสในสังคมเพื่อหลอกลวงประชาชนอย่างต่อเนื่อง

 

ก่อนหน้านี้ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ก็ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีที่คล้ายคลึงกันเกี่ยวกับเฟซบุ๊กปลอมของคนดัง ทั้ง ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า Blackpink ก็มีการปลอมอินสตาแกรมโดยใช้รูปลิซ่า และตั้งชื่อว่า LIZA ในช่วงที่มีการปล่อยเพลงโซโล่ออกมา พร้อมระบุว่า "สวัสดีค่ะ ลิซ่าเอง หนูยังมีอีกเพลงที่ยังไม่ได้ปล่อยเพราะหนูยังค้างค่าทำเพลงไว้หนูอยากให้ช่วยสัก 300 ทรูได้ไหมคะ"


แม้แต่ชาวต่างชาติที่ไม่น่าจะพิมพ์ภาษาไทยได้อย่างคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก็ถูกปลอมเฟซบุ๊กแล้วทักไปหาคนอื่น โดยระบุว่า "สวัสดี ผม คริสเตียโน โรนัลโด้ตัวจริงนะครับ ผมเห็นว่าคุณเป็นแฟนแมนยูตัวจริง ผมเลยจะขอส่งเสื้อพร้อมลายเซ็นให้คุณเป็นของขวัญ แต่คุณช่วยโอนเงินค่าส่งของจากยุโรปไปที่นั่นให้ผมหน่อยได้ไหม เป็นเงิน 1,000 บาท (จะส่งเป็นบัตรทรูก็ได้นะ)"


นอกจากนี้ มหาเศรษฐีระดับโลกอย่างอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสลาและบริษัท SpaceX ก็เคยถูกใช้รูปภาพและชื่อปลอมเฟซบุ๊กส่งข้อความหาคนอื่นว่า "สวัสดีครับ ผมอีลอน มัสก์ ผมมีปัญหาทางด้านการเงิน ทำให้ไม่มีเงินซื้อ Bitcoin แต่ผมมีข้อเสนอให้คุณ แค่ส่งบัตรทรูมา ให้ผม 300 บาท ผมจะเอาไปลงทุน แล้วผมจะส่งรถ Tesla กลับไปให้คุณ"


อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา แม้ว่าการใช้ชื่อและรูปภาพคนดังมาหลอกลวงประชาชนให้สูญเสียทรัพย์สินมีมาตลอดตามกระแสในสังคม แต่ชาวโซเชียลหลายคนที่พบสถานการณ์ดังกล่าวและรู้เท่าทันก็ได้ออกมาเตือนในสื่อสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน เพื่อไม่ให้มีใครตกเป็นผู้เสียหาย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

#ข้าวเหนียวมะม่วง ติดเทรนด์ ร้านเพิ่มมะม่วง ขายดีรับกระแส "มิลลิ"

"มิลลิ" โชว์แร็ปสุดปัง - กินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที “Coachella”

"อีลอน มัสก์" ยื่นข้อเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ Twitter

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง