"วิโรจน์" หนุน "เรือเมล์" เชื่อมโอกาสทางเศรษฐกิจ

การเมือง
28 เม.ย. 65
12:30
222
Logo Thai PBS
"วิโรจน์" หนุน "เรือเมล์" เชื่อมโอกาสทางเศรษฐกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิโรจน์" ควง "ธัญธร" ผู้สมัคร ส.ก.เขตจอมทอง สำรวจเส้นทางการเดินเรือตั้งแต่บริเวณตลาดน้ำวัดไทร จนถึงสถานีวุฒากาศ เล็งสร้างนิวคลองอินเตอร์เชนจ์ อำนวยความสะดวกประชาชน เป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

วันนี้ (28 เม.ย.2565) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล และนายธัญธร ธนินวัฒนาธร ผู้สมัคร ส.ก.เขตจอมทอง เบอร์ 4 พรรคก้าวไกล ร่วมล่องเรือสำรวจเส้นทางและความเป็นไปได้ในการผลักดันเรือเมล์ ในพื้นที่เขตจอมทองและจุดเชื่อมต่อร่วมกับคลองบางกอกใหญ่ในเขตธนบุรี เนื่องจากลักษณะทางกายภาพของฝั่งธนมีคลองขนาดใหญ่หลายสาย

ยกตัวอย่างที่เป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่ คลองบางกอกใหญ่ คลองบางกอกน้อย คลองชักพระ ฯลฯ ทำให้คนในฝั่งธนมีชีวิตผูกพันกับวิถีชีวิตริมคลอง แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนการพัฒนาเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งหันไปพึ่งพาถนนและรถสาธารณะประเภทอื่นมาขึ้น ทำให้คลองถูกทิ้งและไม่ได้รับการพัฒนาให้ดีสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น



นายวิโรจน์ กล่าวว่า ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงตั้งใจพัฒนาเส้นทางน้ำ จัดทำเรือเมล์ตลอดแนวเส้นทางคลองสนามไชยจนถึงคลองบางกอกใหญ่ โดยเส้นทางการเดินเรือนี้จะช่วยส่งประชาชนที่อยู่อาศัยริมคลองให้เดินทางสะดวก และเป็นเส้นทางท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนริมคลอง

สำหรับเส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่มีวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของคนกรุงเทพฯ ริมคลองมาอย่างยาวนาน มีตลาดน้ำ มีวัดเก่าแก่โด่งดัง วัดสีสุก วัดไทร วัดบางประทุนนอก วัดราชโอรส วัดนางนอง วัดหนัง วัดใหม่ยายนุ้ย และวัดปากน้ำ ตั้งสลับกับบ้านเรือนผู้คนสองฝั่งคลอง โดยคลองสนามไชยจรดสามแยกคลองบางกอกใหญ่ ซึ่งเป็นจุดสำคัญในการเชื่อมต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยาและเส้นทางยอดนิยมของทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ


 
นายวิโรจน์ กล่าวถึงการพัฒนาเส้นทางเรือเมล์ว่า ตนตั้งใจสำรวจเส้นทางสัญจรทางน้ำเพื่อรับส่งประชาชน ซึ่งคลองสายนี้จะตัดผ่านใต้สถานีรถไฟฟ้าวุฒากาศ ทำให้ประชาชนเดินทางได้สะดวกขึ้น เสมือนเป็นอินเตอร์เชนจ์ทางน้ำ โดยต้องมีการผลักดันเรือเมล์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของคนในชุมชนด้วย

เส้นทางนี้มีทั้งตลาดน้ำ ตลาดนัด และชุมชนขนาดใหญ่ สามารถออกแบบพื้นที่ให้หลากหลายเพื่อสอดรับกับเส้นทางเรือเมล์ได้


 
นายวิโรจน์ กล่าวว่า จอมทองมีรถเมล์เกิน 10 สาย แต่ไม่มีการสัญจรทางน้ำเลย ซึ่งคนจอมทองดั้งเดิมและคนฝั่งธน มีวิถีชีวิตอยู่ติดกับริมคลองอยู่แล้ว การผลักดันให้มีเรือเมล์จะช่วยอำนวยความสะดวกของประชาชน และที่ผ่านมามีการพูดคุยกับเจ้าอาวาสทั้งสองฟากฝั่งคลอง สามารถเปิดเป็นท่าเรือและจุดรับส่งคนเพื่อความสะดวกได้อีกด้วย

ด้าน นายธัญธร เผยตั้งใจผลักดันใช้เรือ EV ในเส้นทางเรือเมล์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เส้นทางเยี่ยมชมวัด เรือ EV จะช่วยลดมลภาวะฝุ่นควัน ซึ่งปัจจุบันเรือที่ให้บริการในคลองสนามไชย เป็นเรือหางยาวรับจ้าง การเดินเรือยังเป็นเครื่องยนต์แบบเก่าที่ก่อมลภาวะ ในอนาคตหากผลักดันเส้นทางนี้ได้ และสามารถนำเอาเรือ EV มาใช้ได้จริง จะช่วยลดปัญหามลภาวะ เสียง กลิ่นควันรบกวนประชาชนสองฝั่งคลองได้เป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัชชาติ" เสนอฟื้นเรือคลองภาษีเจริญ พัฒนาทางเดินเลียบคลอง

"สุชัชวีร์" ชูแก้น้ำท่วมบางพลัด-หนุนค้าขายได้ 7 วัน

"ศิธา" หาเสียงคันนายาว ดัน "กองทุนคนตัวเล็ก" ช่วยพ่อค้าแม่ค้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง