“สุชัชวีร์” ตั้งเป้าใช้เทคโนโลยีทันสมัยพัฒนาคนเมือง เข้าถึงข้อมูล-ลดอาชญากรรม

การเมือง
16 พ.ค. 65
19:44
124
Logo Thai PBS
“สุชัชวีร์” ตั้งเป้าใช้เทคโนโลยีทันสมัยพัฒนาคนเมือง เข้าถึงข้อมูล-ลดอาชญากรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สุชัชวีร์” ตั้งเป้าใช้เทคโนโลยีทันสมัยพัฒนาคนเมือง เข้าถึงข้อมูลราชการ ลดปัญหาทุจริตคอรัปชันในการขออนุญาตต่าง ๆ และลดอาชญากรรมในชุมชน

วันนี้ (16 พ.ค.2565) ที่องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ไทยพีบีเอส เวลา 16.30 น. ไทยพีบีเอส จัดมหกรรม “ปลุกกรุงเทพฯ เปลี่ยนเมืองใหญ่ เลือกตั้งผู้ว่าฯ 65” ด้วยการประชันวิสัยทัศน์ ของผู้สมัครชิงตำแหน่ง "ผู้ว่าฯ กทม.”

มีผู้สมัครผู้ว่าฯ เข้าร่วม 5 คน คือ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครหมายเลข 1 นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครหมายเลข 3 นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครหมายเลข 4 น.ส.รสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครหมายเลข 7 น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครหมายเลข 11

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“4 ปี กรุงเทพฯ จะเป็นอย่างไร” ในความตั้งใจของว่าที่ผู้ว่าฯ 5 คน

แนะพัฒนา "คนจนเมือง" มีที่อยู่อาศัย-มีงานทำ-คุณภาพชีวิตดีขึ้น

“สกลธี-สุชัชวีร์-รสนา” ตั้งเป้าพัฒนา รพ.กทม.ให้ทันสมัย

ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมรับความหลากหลาย คนทุกกลุ่ม-สภาพแวดล้อม

ผู้ดำเนินรายการถามคำถามที่ 4 เมืองทันสมัย “Civic Tech และ Gov Tech กับการพัฒนาทักษะดิจิทัลให้คนกรุงเทพฯ” ซึ่งคำถามนี้มีนายสุชัชวีร์ เพียงคนเดียวที่เลือกตอบ

นายสุชัชวีร์กล่าวว่า คาดหวังเรื่องนี้จากผู้ว่าฯ ที่ชื่อ สุชัชวีร์ ได้เลย ซึ่งวิสัยทัศน์ชัดเจน เพราะต้องการเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองสวัสดิการที่ทันสมัย ต้นแบบของอาเซียน มีความเชื่อว่า เราเสียโอกาสมามากแล้ว ในการใช้เทคโนโลยีบริการประชาชนและจะหยุดปัญหาซ้ำซาก

จุดกำเนิดคือ คนกรุงเทพฯ ต้องได้ใช้อินเทอร์เน็ตฟรี เพราะลดค่าใช้จ่ายและสร้างโอกาสในการเปลี่ยนแปลง ต้องการส่งสัญญาณว่า รัฐรู้แค่ไหนประชาชนรู้แค่นั้น บอกให้ชัดว่า สนับสนุนการทำงานร่วมกับคนรุ่นใหม่คนที่สนใจเทคโนโลยี

เทคโนโลยีที่จะเอามาใช้คือ กล้อง CCTV ไวไฟ ที่เชื่อมโยงกับอินเทอร์เน็ตฟรี ซึ่งเคยนำไปใช้แล้วที่ชุมชนพิพัฒน์ 2 ตรอกเป็ดที่จับโจรได้

นายสุชัชวีร์กล่าวต่อว่า เทคโนโลยีต้องมีคือ คนไม่จำเป็นต้องไปเขตอีกต่อไป คือ ลดเวลา ช่วยประหยัดงบประมาณ ลดปัญหาการคอรัปชันในการขออนุญาตต่าง ๆ จะค่อยๆ หายไป เพราะจะเห็นฟุตปรินต์ทุกอย่าง

การติดตามข้อร้องเรียนจะเห็นขั้นตอนทั้งหมด หรือ ปัญหาการสร้างตึกผิดที่จะไม่เกิดขึ้นเพราะเทคโนโลยีจะล็อกห้ามไว้การใช้ดุลพินิจจะหายไป ตั้งใจจะใช้เทคโนโลยีในการเปลี่ยนเมือง ยกระดับชีวิตคนกรุงเทพฯ ให้โปร่งใส เท่าเทียมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง