กลุ่มนักเรียนสหรัฐฯ ประท้วงต่อต้านความรุนแรงจากปืน

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 65
17:33
226
Logo Thai PBS
กลุ่มนักเรียนสหรัฐฯ ประท้วงต่อต้านความรุนแรงจากปืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มนักเรียนในลอสแอนเจลิสประท้วงต่อต้านความรุนแรงจากอาวุธปืน หลังเกิดเหตุกราดยิงโรงเรียนประถมในรัฐเท็กซัส

วันนี้ (1 มิ.ย.2565) สำนักข่าว Reuters รายงานว่า นักเรียนจำนวนหนึ่งรวมตัวกันที่หน้าศาลาว่าการนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมกับถือป้ายและตะโกนข้อความ เพื่อประท้วงต่อต้านความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืน หลังเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมศึกษาในรัฐเท็กซัส จนทำให้เด็ก 19 คนและครูอีก 2 คนเสียชีวิต

สมาชิกสภานครลอสแอนเจลิส กล่าวกับกลุ่มนักเรียนที่มาชุมนุมว่า ในตึกแห่งนี้มีการห้ามใช้อาวุธจู่โจม ซึ่งคำสั่งดังกล่าวขยายไปทั่วทั้งรัฐ

ขณะที่ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กำลังหาวิธีการภายใต้อำนาจของประธานาธิบดี เพื่อจัดการกับความรุนแรงจากอาวุธปืน

ร้านขายปืน "แคนาดา" ไม่พอใจ กม.คุมปืนฉบับใหม่

ส่วนที่ประเทศแคนาดา เจ้าของร้านปืนแสดงความไม่พอใจ หลังรัฐบาลที่นำโดยจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เสนอร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่จะระงับการซื้อขาย การนำเข้าและโอนปืนพก รวมถึงจำกัดจำนวนลูกกระสุนในแม็กกาซีน และห้ามขายของเล่นมีลักษณะเหมือนกับปืนจริง

เจ้าของร้านปืนมองว่า รัฐบาลควรเน้นไปที่การลักลอบค้าปืนผิดกฎหมาย และคิดว่ากฎหมายฉบับใหม่นี้ไม่สามารถจัดการกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศได้

หากร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบ อาจทำให้ร้านขายปืนไม่สามารถเปิดขายตลอดทั้งปีได้ เนื่องจากทรูโดมองว่าการใช้ปืนในแคนาดา ควรจำกัดอยู่แค่การใช้ปืนเพื่อสันทนาการ เช่น กีฬายิงปืน หรือการล่าสัตว์เท่านั้น ซึ่งกฎหมายฉบับใหม่นี้ถูกเสนอขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังเกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมที่รัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ กฎหมายควบคุมอาวุธปืนของแคนาดาเข้มงวดกว่าสหรัฐฯ โดยอัตราการฆาตกรรมด้วยอาวุธปืนไม่ถึง 1 ใน 5 ของสหรัฐฯ แต่สูงกว่าประเทศร่ำรวยอื่นๆ และมีแนวโน้วเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ยูเครนพบ 15,000 กรณีเข้าข่าย "ก่ออาชญากรรมสงคราม"

เซี่ยงไฮ้คลายกฎคุมโควิด ครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง