"กนกวรรณ" ไม่ต้องลาออก- จี้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดในเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
13 มิ.ย. 65
15:12
1,057
Logo Thai PBS
 "กนกวรรณ" ไม่ต้องลาออก- จี้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดในเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ แจงโฉนดที่ดินตระกูล "วิลาวัลย์" รุกป่าเขาใหญ่ ยังเพิกถอนไม่ได้ เหตุต้องรอกรมที่ดินสั่งเพิกถอนก่อน แม้จะพบบุกรุกมาตั้งแต่ปี 2546 ส่วนอีก 11 ไร่ที่พบบุกรุกเพิ่มปี2563 ยึดได้ ด้านวิษณุ ระบุ "กนกวรรณ" ยังไม่ต้องลาออก รอคำสั่งศาลก่อน

กรณีการบุกรุกที่ดินของนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งล่าสุดยังหนีหมายจับอยู่ ท่ามกลางกระแสข่าวการลาออกจากนางกนกวรรณ วิลาวัลย์  รมช.ศึกษาธิการ

วันนี้ (13 มิ.ย.2565) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ กรณีบุกรุกที่ดินป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า ยังไม่ต้องลาออกจาก รมช.ศึกษาธิการ จนกว่าจะได้ความว่าผิด หรือวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง และหยุดปฏิบัติหน้าที่

เมื่อศาลรับคำฟ้องก็ไม่จำเป็นต้องลาออก จะต้องมีคำสั่งศาลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ หรือหากจะหยุดเอง ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เหมือนกับรัฐมนตรีหลายคน ถูกฟ้องและอยู่ในศาล ก็ไม่มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส่วนการยุติการปฏิบัติหน้าที่ศาลจะเป็นผู้สั่ง 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรค ณ วินาทีนี้ถือว่ายังเป็นผู้ถูกกล่าวหา กรณีนี้ถือเป็นเรื่องส่วนตัว ต้องรับผิดชอบด้วยการนำเสนอไปตามกฎหมาย เช่น แจ้งทรัพย์สินเท็จ ตัวเองต้องรับผิดชอบไม่ใช่พรรคมารับผิดชอบ 

อ่านข่าวเพิ่ม กางที่ดิน! "สุนทร-กนกวรรณ วิลาวัลย์" ริมทางขึ้นเขาใหญ่

โฉนดรุกป่าเขาใหญ่ ยังเพิกถอนไม่ได้

ด้านนายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ กล่าวว่า กรณีที่ดินของครอบครัววิลาวัลย์ ที่มีคดีตั้งแต่ปี 2545 พื้นที่กว่า 70 ไร่ที่พบนำไปออกโฉนดทับที่ดินอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังไม่สามารถยึดคืนพื้นที่กลับมาได้ เนื่องจากทางกรมที่ดินยังไม่ได้มีการเพิกถอนแปลงดังกล่าวที่ถูกนำไปออกโฉนดโดยมิชอบ ทำให้พื้นที่ดังกล่าวที่มีการทำรั้วไว้ อุทยานฯจึงยังเข้าพื้นที่ไม่ได้

กรณีที่ดิน 11 ไร่ ที่มีการเข้าตรวจยึดในปี 2563 ในระหว่างที่มีการเข้าไปไถปรับพื้นที่เป็น การบุกรุกใหม่งอกจากที่ดินที่อ้างครอบครองโฉนดที่ดินในเขาใหญ่ แปลงนี้มีการดำเนินคดีแล้วอยู่ในชั้นอัยการสูงสุด ตรวจยึดไว้แล้ว  

 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวอีกว่า  ส่วนการบุกรุกครอบครองที่ดินรอบเขาใหญ่ ที่มีข่าวว่ามีประมาณ 10,000 ไร่ ขณะนี้ทางฝ่ายอนุรักษ์ได้เร่งตรวจสอบข้อมูลโดยนำโฉนดระวางที่ดินที่อ้างครอบครองทั้งหมดมาเทียบกับแผนที่เขาใหญ่ทั้งหมด

คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ ดังนั้นยังไม่ยืนยันตัวเลขที่แท้จริง แต่ยอมรับว่าเป็นช่วงที่เพิ่งมารับตำแหน่งได้ไม่กี่เดือน ขอเวลาตรวจสอบปัญหาการบุกรุกทั้งหมด ทั้งคดีเก่าและคดีใหม่ 

 

สำหรับกรณีการออกโฉนดที่ดินในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบออกเป็นโฉนดเมื่อปี 2546 โดยเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน เมื่อเข้าไปดูในรายละเอียดพบว่าการออกโฉนดดังกล่าวเป็นที่ดินมือแรก มีนายสุนทร และนางกนกวรรณ เป็นผู้เดินนำชี้ เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ซึ่งคดีการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบนั้นเป็นคดีอาญา โดยที่ดินแปลงนี้ อยู่ติดกับถนนเส้นทางขึ้นเขาใหญ่ ฝั่งปราจีนบุรี มีป้ายบอกทางไปห้วยปล่องไม้อย่างชัดเจน แปลงแรกเป็นชื่อของ นางกนกวรรณ 30 ไร่ส่วนแปลงที่ 2 เป็นชื่อของ นายสุนทร 27 ไร่ และแปลงสุดท้ายแปลงที่ 3 เป็นชื่อของ น.ส.น้อย ตุ้มพันธ์ 27 ไร่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค้นบ้าน “สุนทร วิลาวัลย์” พ่อ รมช.ศธ. คดีรุกป่า ก่อนหมดอายุความ 1 วัน 

จ่อออกหมายจับ "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่-ส่อหยุดปฏิบัติหน้าที่ 

 "ป.ป.ช." ลงดาบ "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่-ฟันผิดจริยธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง