"รัสเซีย" ยิงถล่มห้างสรรพสินค้าในยูเครนตาย 16 คน

ต่างประเทศ
28 มิ.ย. 65
09:49
808
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" ยิงถล่มห้างสรรพสินค้าในยูเครนตาย 16 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วานนี้ (27 มิ.ย.) รายงาน "รัสเซีย" ยิงขีปนาวุธ ถล่มห้างสรรพสินค้า Amstor ในเมืองเครเมนชุก ทางตะวันออกของยูเครน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 16 คน บาดเจ็บ 50 คน เจ้าหน้าที่ยังเข้าค้นหาและเคลียร์ซากปรักหักพัง

วันนี้ (28 มิ.ย.2565) สำนักข่าว AFP รายงานว่า กองทัพอากาศยูเครน รายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการโจมตีด้วยขีปนาวุธต่อต้านเรือรบ Kh-22 ที่ยิงจากเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-22 จากทางตะวันตกของประเทศรัสเซีย ถล่มห้างสรรพสินค้า Amstor ในเมืองเครเมนชุก ทางตะวันออกของยูเครน 

เบื้องต้น มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน บาดเจ็บมากกว่า 50 คน จากการโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งนี้ โดยมีรายงานว่าในระหว่างที่ขีปนาวุธถล่มมีประชาชนนับ 1,000 คนอยู่ภายในอาคารแห่งนี้  

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยูเครนยังเข้าเคลียร์ซากปรักหักพังที่ห้างสรรพสินค้าที่โดนขีปนาวุธ และค้นหาผู้สูญหาย ท่ามกลางญาติของผู้เสียชีวิตที่เฝ้ารอการทำงานของเจ้าหน้าที่  

G7 ชี้รัสเซียโจมตีห้างเป็นอาชญากรรมสงคราม

การโจมตีของรัสเซียเกิดขึ้นระหว่างที่ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (G7) เข้าร่วมประชุมสุดยอดที่เยอรมนี ซึ่งกลุ่ม G7 ประณามการกระทำของรัสเซียว่าเป็นสิ่งเลวทราม พร้อมทั้งระบุว่าการโจมตีพลเรือนยูเครนอย่างไม่เลือกหน้าถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

ขณะที่ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า การโจมตีศูนย์การค้าดังกล่าวเป็นหนึ่งในการกระทำของผู้ก่อการร้ายที่ไร้ยางอายที่สุดในประวัติศาสตร์ยุโรป และเรียกรัสเซียว่าเป็นองค์กรก่อการร้ายที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ด้านโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มประเทศ G7 และรัสเซีย จะไม่มีวันหวนกลับไปอยู่ในจุดเดิมก่อนเกิดสงครามในยูเครน พร้อมระบุอีกว่า การโจมตียูเครนของรัสเซียนับว่าละเมิดกฎและข้อตกลงที่เคยทำร่วมกันทั้งหมด

ส่วนโฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยว่า จรวดที่ยิงโจมตีอาคารที่พักอาศัยในกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนที่ยิงสกัดจรวดของรัสเซีย และความเสียหายที่เกิดขึ้นกับที่พักของพลเรือนในกรุงเคียฟ ไม่ได้เกิดจากอาวุธที่มีความแม่นยำสูง ขณะที่ฝ่ายรัสเซียยิงขีปนาวุธความแม่นยำสูงโจมตีโรงงานผลิตกระสุนสำหรับจรวดหลายลำกล้องของยูเครนได้สำเร็จ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียถล่มอาคารที่พักในกรุงเคียฟ-ยึดเมืองเซเวโรโดเนทสค์

ผู้นำ G7 หารือยกระดับคว่ำบาตรห้ามนำเข้า "ทองคำ" รัสเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง