ก้าวไกลเร่งสอบวินัย ส.ก.ปมล่วงละเมิดทางเพศ ลงมติสุดสัปดาห์นี้

การเมือง
14 ก.ค. 65
15:07
347
Logo Thai PBS
ก้าวไกลเร่งสอบวินัย ส.ก.ปมล่วงละเมิดทางเพศ ลงมติสุดสัปดาห์นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า คณะกรรมการวินัยพรรคเร่งสอบข้อเท็จจริง กรณี ส.ก.พรรคก้าวไกล ถูกแจ้งความว่าก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศเยาวชน คาดจะมีมติอย่างเป็นทางการสุดสัปดาห์นี้ หากพบผิดจริง โทษสูงสุดขับออกจากพรรค

วันนี้ (14 ก.ค.2565) สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม และรองโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า จากกรณี ส.ก.พรรคก้าวไกล ถูกแจ้งความว่าก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศเยาวชน เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ในส่วนของกระบวนการยุติธรรม พรรคได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย ส.ก. พรรคก้าวไกล เขตบางซื่อ ก็ได้เข้าไปให้ปากคำกับตำรวจแล้วในฐานะพยาน เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้พยายามติดต่อกับผู้เสียหายในช่วงที่เกิดเหตุ


ส่วนการดำเนินการทางวินัย พรรคไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการวินัยพรรคสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน ตั้งแต่ในวันที่ 12 ก.ค. และขณะนี้คณะกรรมการฯ ได้สอบข้อเท็จจริงพยานที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ไปบางส่วนแล้ว และมีนัดหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหา มาให้ข้อมูลเพื่อรวบรวมข้อเท็จจริง และคาดว่าจะส่งรายงานให้กรรมการบริหารพรรคลงมติได้ภายในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งหากมีพยานหลักฐานพอให้เชื่อได้ว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดจริง ก็จะต้องลงโทษขั้นสูงสุด คือ ขับพ้นจากสมาชิกภาพของพรรค

อย่างไรก็ตาม สุทธวรรณ ระบุว่า พรรคไม่มีอำนาจบังคับให้ ส.ก.ลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองได้ เนื่องจากแม้จะพ้นจากสมาชิกภาพพรรค ก็ยังสามารถดำรงตำแหน่ง ส.ก.ได้อยู่ เรื่องการลาออกจาก ส.ก.จึงต้องเป็นวิจารณญาณของเจ้าตัวเอง แต่พรรคได้ยืนยันไปตั้งแต่แรกแล้วว่า หากผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดจริง ก็สมควรต้องพิจารณาลาออกจากตำแหน่งทางการเมือง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลให้ประกัน "ส.ก.พรรคก้าวไกล" ถูกกล่าวหาทำอนาจาร

"วิโรจน์" ชี้คดี ส.ก.ก้าวไกลคุกคามทางเพศ หากผิดจริงขับพ้นพรรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง