ข่าวกรองอังกฤษชี้รัสเซีย "กำลังจะหมดแรง" สู้รบยูเครน

ต่างประเทศ
22 ก.ค. 65
12:18
1,390
Logo Thai PBS
ข่าวกรองอังกฤษชี้รัสเซีย "กำลังจะหมดแรง" สู้รบยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าหน่วยข่าวกรองอังกฤษ เปิดเผยว่ารัสเซียเริ่มหมดกำลังในการสู้รบกับยูเครน และสูญเสียความสามารถในการสอดแนมประเทศทวีปยุโรป

วันนี้ (22 ก.ค.2565) สำนักข่าว CNN รายงานว่า ริชาร์ด มอร์ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองต่างประเทศอังกฤษ (MI6) เปิดเผยว่า รัสเซียกำลังสูญเสียกำลังในสงครามยูเครน และสูญเสียความสามารถในการสอดแนมยุโรปไปกว่าครึ่งหนึ่ง หลังจากมีการขับไล่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองรัสเซียจากหลายเมืองทั่วยุโรปไปมากกว่า 400 คน และจับกุมสายลับที่แฝงตัวเป็นพลเมืองอีกหลายคนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ คาดว่ารัสเซียจะเผชิญความยากลำบากในการจัดหากำลังพลในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เปิดทางให้ยูเครนมีโอกาสโต้กลับ หลังจากได้รับการสนับสนุนด้านอาวุธจากสหรัฐฯ และชาติตะวันตกมากขึ้นเรื่อยๆ

รัสเซียเปิดทางยูเครนส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

ผู้แทนจากยูเครน รัสเซีย ตุรกี และอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ จะลงนามในข้อตกลง เพื่อเปิดทางให้ยูเครนส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำในวันนี้ (22 ก.ค.) ที่นครอิสตันบูลของตุรกี หลังจากธัญพืชกว่า 20 ล้านตันติดค้างอยู่ที่ท่าเรือในเมืองโอเดสซาของยูเครน

ข้อตกลงนี้เปิดทางให้เรือขนส่งธัญพืชของยูเครนสามารถเดินทางผ่านน่านน้ำทะเลดำ โดยรัสเซียจะหยุดยิงระหว่างเรือขนส่งสินค้าแล่นผ่านน่านน้ำ และตุรกีจะช่วยตรวจสอบเรือขนส่ง เพื่อบรรเทาความกังวลของรัสเซียว่าอาจมีการลักลอบขนอาวุธ

องค์การสหประชาชาติและตุรกีทำงานร่วมกันเป็นเวลานานกว่า 2 เดือน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตอาหารโลก และหากการลงนามดำเนินไปตามแผนที่วางไว้ จะถือว่าเป็นการบรรลุข้อตกลงแรกระหว่างรัสเซียกับยูเครน นับตั้งแต่สงครามเปิดฉากขึ้น

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"รัสเซีย" ชี้ขยายเป้าหมายทำสงครามในยูเครนเพิ่มจากดอนบาส

ตุรกีโจมตีพื้นที่ชาวเคิร์ดในอิรัก เสียชีวิต 8 คน

ผู้นำสหรัฐฯ "โจ ไบเดน" ติดโควิด-กักตัวในทำเนียบขาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง